Dòng điện 1 chiều là gì? Công thức tính và ứng dụng thực tế

Dòng điện 1 chiều là một loại dòng điện chỉ chạy theo một hướng duy nhất trong mạch điện. Đây là một khái niệm cơ bản trong lĩnh vực điện tử và được sử dụng rộng rãi trong nhiều thiết bị điện tử và ứng dụng công nghệ khác. Vậy cụ thể định nghĩa của nó như thế nào? Tác dụng dòng điện một chiều ra sao? Nội dung bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

Dòng điện 1 chiều là gì?

Dòng điện 1 chiều là gì?

Dòng điện 1 chiều là dòng chuyển động của các hạt electron, các hạt electron này mang điện theo chiều hướng chuyển động nhất định từ dương (+) sang âm (-) hoặc các dòng chuyển động của các điện tử tự do.

Tác dụng của dòng điện 1 chiều

Tính chất của dòng điện 1 chiều và dòng điện xoay chiều đều giống nhau. Tóm lại dòng điện sẽ bao gồm 4 tính chất sau:

Tác dụng của dòng điện 1 chiều

Tác dụng nhiệt - Làm nóng của dòng điện

Khi có dòng điện đi qua dây dẫn sẽ làm cho nhiệt độ của dây dẫn tăng lên đây được gọi là tác dụng nhiệt hoặc làm nóng của dòng điện. Một số thiết bị được hoạt động dựa trên tác dụng này như: bóng đèn, bàn là, bình nước nóng lạnh, bóng đèn,....

Có tác dụng làm phát sáng của dòng điện

Khi có dòng điện chạy qua bóng đèn, sau đó làm nóng dây tóc bóng đèn khi đến một nhiệt độ cao thì sẽ làm cho bóng đèn phát sáng.

Có tác dụng từ của dòng điện

Khi có dòng điện đi qua dây dẫn sẽ có từ trường được tạo ra xung quanh dây dẫn, đây còn được gọi là hiệu ứng của cường độ dòng điện. Một số thiết bị được hoạt động dựa trên hiệu ứng từ của cường độ dòng như: các động cơ điện, nam châm,...

Có tác dụng hóa học của dòng điện

Đối với trong phòng thí nghiệm, dòng điện có tác dụng hóa học. Chẳng hạn như các dung dịch muối đồng sunfat, khi có điện trong các chất điện phân thì sẽ xảy ra hiện tượng đồng bị tách khỏi các dung dịch muối. Tác dụng này được ứng dụng là mạ điện và luyện kim qua hiện tượng điện phân.

>>  Tham khảo thêm: Cảm ứng từ là gì? Công thức tính và ứng dụng của cảm ứng từ

Ký hiệu của dòng điện 1 chiều

Nếu bạn đang phân vân hay thắc mắc về ký hiệu của dòng điện 1 chiều là gì, thì bạn viết này có tất dành cho bạn. Dòng điện một chiều được viết tắt của cụm từ Direct Current. Ký hiệu của dòng điện 1 chiều là các chữ cái đầu DC. Trong đó,mạch điện của dòng điện một chiều sẽ được ký hiệu bằng 2 cực đó là cực dương (+) và cực âm (-).

Ký hiệu của dòng điện 1 chiều

Tần số của dòng điện 1 chiều là bao nhiêu?

Câu hỏi về tần số của dòng điện chiều cũng được khá nhiều người quan tâm? Ở Việt Nam và các nước trên thế giới thì dòng điện 1 chiều có tần số là 50HZ. Tần số này được xem là tối ưu cho các loại điện dân dụng trong nước. Bên cạnh đó, cũng có một số nơi có áp dụng tần số là  60HZ. Vậy nên tần số dòng điện một chiều hiện nay có 2 tần số là 50HZ và 60HZ.

Công thức tính dòng điện 1 chiều

Dòng điện 1 chiều có các đại lượng tiêu biểu bao gồm: cường độ dòng điện, điện áp. Và có công thức tính cường độ dòng điện 1 chiều không đổi như sau:

I = q/t (A)

Trong đó:

  • I là cường độ dòng điện 1 chiều.
  • q là điện lượng đi qua tiết diện dây dẫn.
  • t là thời gian điện lượng di chuyển qua.

Ngoài ra, cường độ dòng điện 1 chiều cũng có thể tính qua định luật Ôm, với công thức:

I=U/R

Trong đó:

  • U là điện áp/ hiệu điện thế của dòng điện, đơn vị là V.
  • R là điện trở của cả dòng điện, đơn vị là Ω.
  • I là cường độ dòng điện, đơn vị là A - ampe

Các ứng dụng dòng điện 1 chiều trong đời sống

Dòng điện 1 chiều (DC) được sử dụng rộng rãi trong nhiều ứng dụng trong đời sống hàng ngày. Dưới đây là một số ví dụ về các ứng dụng này:

  • Pin: Pin là nguồn cung cấp điện 1 chiều phổ biến nhất trong đời sống hàng ngày. Pin có thể được sử dụng để cung cấp điện cho các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, máy ảnh, đồng hồ điện tử, …
  • Xe điện: Xe điện sử dụng một hệ thống pin để cung cấp điện cho động cơ, và do đó sử dụng điện năng 1 chiều.
  • Hàn điện: Các máy hàn điện sử dụng dòng điện 1 chiều để tạo ra một điện cực để hàn các vật liệu kim loại.
  • Sưởi ấm: Các bộ sưởi điện sử dụng dòng điện 1 chiều để tạo ra nhiệt để sưởi ấm không gian.
  • Tàu điện: Hầu hết các hệ thống tàu điện sử dụng dòng điện 1 chiều để cung cấp điện cho động cơ và các thiết bị điện khác trên tàu.
  • Thiết bị y tế: Nhiều thiết bị y tế như máy xạ trị, máy đo huyết áp và máy ECG sử dụng điện năng 1 chiều để hoạt động.
  • Các thiết bị điện tử: Nhiều thiết bị điện tử như máy tính và các thiết bị điện tử gia đình như tivi, tủ lạnh, máy lọc không khí, quạt … sử dụng một nguồn cung cấp điện 1 chiều để hoạt động.

Các ứng dụng dòng điện 1 chiều trong đời sống

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu về dòng điện 1 chiều và các ứng dụng của nó trong đời sống rồi. Dòng điện 1 chiều là dòng điện chỉ chạy theo một hướng duy nhất trong mạch điện và được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử, ngành điện, ngành điện tử, ngành xây dựng và một số lĩnh vực khác. Hy vọng những thông tin chia sẻ của NGUYENGIANG.VN sẽ mang lại những điều hữu ích dành cho bạn.

>> XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN: 

  1. Dòng điện là gì? Phân loại và tác dụng của dòng điện như thế nào?
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300