ACB là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy cắt không khí ACB

Hệ thống điện là sự kết hợp của nhiều thiết bị điện tử, linh kiện được thiết kế thông minh, mang lại hiệu quả sử dụng điện cao. Mạch điện hoạt động an toàn được nhờ các thiết bị ngắt mạch, bảo vệ dòng trước sự cố. ACB là một trong những thiết bị được dùng nhiều nhất trong mạch điện dân dụng, điện công trình.

Máy cắt ACB

Vậy, ACB là gì? Cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy cắt không khí ACB như thế nào? Bạn đọc quan tâm hãy cùng NGUYENGIANG.VN tìm hiểu về máy cắt không khí ACB qua bài viết dưới đây.

ACB là gì? Chức năng của máy cắt không khí ACB

Máy ACB là gì vẫn là thắc mắc của nhiều người khi sử dụng điện dân dụng, điện sản xuất. Hãy làm rõ bản chất và chức năng của dòng máy này.

Máy ACB cắt không khí là gì?

Máy ACB viết tắt của Air Circuit Breaker hay máy cắt không khí là dòng thiết bị đóng ngắt, bảo vệ mạch điện trước các sự cố quá tải, ngắn mạch. Đây là thiết bị quạ trọng tham gia bảo vệ an toàn lưới điện quốc gia.

Có thể hiểu máy ACB là loại Aptomat chuyên dụng, bảo vệ mạch và các thiết bị điện.

Chức năng và ưu điểm của máy cắt không khí ACB

Chức năng và ưu điểm của máy cắt không khí ACB như thế nào?

Vậy, chức năng hoạt động và phạm vi bảo vệ của máy cắt ACB như thế nào?

  • ACB ngắt mạch bảo vệ dòng trong lưới điện dân dụng, lắp đặt trong nhà bảo vệ thiết bị điện.
  • ACB được dùng làm máy cắt chủ cho đường dây ngoài trời, tạo sự an toàn cho các hộ tiêu thụ điện.
  • ACB có khả năng xử lý sự cố nhanh chóng, làm việc ổn định, linh hoạt cho mọi hệ thống lưới điện. Khả năng lắp đặt dễ dàng, tương thích với nhiều hệ thống, mức công suất thiết bị khác nhau.
  • Độ bền của máy cắt không khí ACB khá cao, chống rỉ sét hiệu quả, thiết kế nhỏ gọn với tiêu chuẩn chất lượng khắt khe, đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện.
>> XEM THÊM: RCBO là gì? Cấu tạo và chức năng của RCBO

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cắt không khí ACB

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của thiết bị ACB trong mạch điện.

Cấu tạo máy ACB gồm những gì?

Cấu tạo của máy ACB có nhiều chi tiết, linh kiện phụ trợ tạo nên hệ thống đồng bộ có khả năng hoạt động linh hoạt. Cơ bản cấu tạo của máy cắt không khí sẽ bao gồm các phần chính sau đây: 

  • Cấu tạo phần trong của ACB: đấu nối mạch điều khiển, công tắc phụ, thiết bị mạch song song, cơ cấu đóng - nhả - sạc, buồng dập hồ quang, tiếp điểm chính, tiếp điểm phụ, lò xo tiếp xúc, biến dòng, cuộn cảm biến dòng, lưới bảo vệ…
  • Cấu tạo bên ngoài của ACB: buồng dập hồ quang, rơ le, khóa, đấu nối mạch điều khiển, nút on/off, bộ hiển thị, bộ đếm, tay vịn mở rộng, lỗ hổng cố định vị trí…

Cấu tạo máy ACB

Nguyên lý hoạt động của máy cắt không khí ACB

Cách thức hoạt động của máy ACB khá đơn giản, với chức năng và cách vận hành của 3 bộ phận cơ bản tạo nên hệ thống:

  • Buồng dập hồ quang: được tạo ra bởi các tấm kim loại mỏng, xếp liên tiếp tạo thành các vách ngăn, giúp quá trình dập hồ quang nhanh hơn.
  • Cơ chế tiếp xúc: mỗi cực của ACB gồm tiếp điểm chính và tiếp điểm hồ quang. Khi hoạt động tiếp điểm hồ quang sẽ đóng trước, sau đó mở các tiếp điểm chính, giúp giảm sự ăn mòn. Quá trình dập hồ quang chỉ diễn ra trong 1 giây, không có thời gian tạo ra sản phẩm khí.
  • Cơ chế cắt không khí: chốt giữ từ tính sẽ báo nhả, khi xuất hiện dòng quá tải hay ngắn mạch. Mạch sẽ cung cấp 1 tín hiệu riêng cho bộ phận này, để nhả cắt mạch khi có dòng quá tải.

Nguyên lý hoạt động của máy cắt không khí ACB

>> XEM THÊM: CB là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của CB như thế nào?

Lưu ý khi chọn mua và sử dụng máy cắt không khí ACB hiệu quả

Ứng dụng của máy cắt không khí là rất lớn, tích hợp bảo vệ mạch an toàn, giảm thiệt hại cho người dùng. Chọn máy cắt không khí ACB phù hợp sẽ giúp nâng cao hiệu suất hoạt động. Một số lưu ý khi mua máy cắt ACB cho mạch điện:

  • ACB sử dụng cho lưới điện hạ áp, các feeder cấp nguồn hoặc tải có dòng lớn hơn 400A. Với tải có dòng nhỏ hơn 400A nên chọn loại máy cắt MCCB.
  • Chọn máy cắt ACB theo các chỉ số phù hợp với mạch điện, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt nhất, tối ưu bảo vệ thiết bị an toàn khỏi sự cố. Người dùng cần chú ý các chỉ số về cường độ dòng, điện áp định mức để xác định giá trị tối ưu cho ACB bảo vệ mạch.
  • Chọn máy cắt ACB chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhằm đảm bảo tính năng, độ bền và hiệu năng hoạt động của thiết bị, trong mạch điện. Đồng thời, thiết bị ACB chính hãng sẽ có chính sách bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật khi gặp lỗi.

Lưu ý khi chọn mua và sử dụng máy cắt không khí ACB

 

Máy cắt ACB quen thuộc với những người làm trong lĩnh vực điện, bởi tính ứng dụng và vai trò quan trọng của thiết bị này trong hệ thống. ACB bảo vệ mạch điện an toàn, khỏi sự cố nguy hiểm, có thể gây thiệt hại về tài sản nghiêm trọng. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ ACB là gì? Cách thức hoạt động cũng như chọn thiết bị cắt không khí, bảo vệ mạch an toàn, hiệu quả.

>> XEM THÊM: MÁY PHÁT ĐIỆN LÀ GÌ?

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300