RCBO là gì? Cấu tạo và chức năng của RCBO

Với thiết bị điện RCBO, sẽ cung cấp khả năng bảo vệ dòng điện, tránh chập điện khi kết hợp với các RCCB, ELCB. Chúng không có sự khác nhau về nguyên tắc hoạt động, nhưng thiết bị RCBO đảm bảo sự an toàn tốt hơn. Chỉ trong một thiết bị, mọi hiện tượng cháy nổi hay mất cân bằng từ dòng điện sẽ được xóa bỏ, giúp người dùng yên tâm tuyệt đối.

RCBO là gì? Cấu tạo và chức năng của RCBO

Thiết bị RCBO là gì?

RCBO (tên tiếng anh là Residual Current Cicuit Overcurrent) là một thiết bị aptomat chống rò rỉ điện, kích thước cỡ MCB 2P. Trong quá trình hoạt động, nguồn điện tổng không thể tránh khỏi tình trạng dòng rò, hay các sự cố nguy hiểm. Vì vậy, RCBO được tạo ra để hạn chế, bảo vệ, ngắt mạch, khi phát hiện được trạng thái này. Theo đánh giá, đây là loại Aptomat chống rò điện tốt nhất trên thị trường. 

Với những tính năng hữu ích, có thể thấy vai trò của RCBO là cực kỳ quan trọng. Không chỉ chống dòng rò, mà còn lập tức ngắt điện khi dòng điện năng lên quá cao. Nếu có chập cháy, nổ điện, người dùng nên loại bỏ chiếc RCBO và thay thế bằng một thiết bị khác. Miễn sao, vẫn phải giữ nguyên vai trò và các tính năng tương tự của thiết bị.

Những điều cơ bản về thiết bị aptomat RCBO

Những điều cơ bản về thiết bị aptomat RCBO 

Tham khảo thêm: CẦU DAO BẢO VỆ QUÁ TẢI VÀ CHỐNG DÒNG RÒ ACTI9 RCBO 6KA, 30MA 1P+N SCHNEIDE

Tìm hiểu cấu tạo RCBO

Là sự kết hợp giữa RCCB và MCB, RCBO được thiết kế an toàn, nhằm bảo vệ con người khỏi sự nguy hiểm của dòng điện. Mức dòng điện của RCBO là 20mA, được lắp đặt nhiều trong các nơi làm việc và hộ gia đình. Chi tiết cấu tạo RCBO như sau: 

ARC divider - Buồng dập hồ quang

Trong thiết kế, các tấm kim loại được ghép với nhau và tạo một khoảng trống ở giữa. Khoảng giữa này dùng để dập, giảm lượng nhiệt sinh ra và chia nhỏ hồ quang. Vị trí đặt hồ quang phải hợp lý, có các vật liệu nhằm cách ly hồ quang với phần tử bên ngoài. Ở tiếp điểm chính, có một lượng hồ quang được sinh ra.

Có hai loại hồ quang chính:

  • Hồ quang nửa kín 
  • Hồ quang kiểu hở 

Cả hai loại đều có sự khác nhau, phân biệt nhờ lỗ thoát khí và lớp vỏ kín của MCB. Trong đó, kiểu hở có thể chịu điện áp đến 1000V, sử dụng điện áp lớn 50KV, còn kiểu nửa kín chịu mức điện áp thấp hơn.

RCBO là gì? Cấu tạo và chức năng của RCBO

RCD circuit board – bảng mạch RCD

Khi cặp dây pha và cặp dây trung tính gây ra sự mất cân bằng, RCD sẽ thực hiện chức năng ngắt mạch điện ngay lập tức. Cấu tạo của RCD rất đơn giản, chỉ bao gồm 2 dây dẫn điện chạy bên trong cuộn nam châm và 1 cuộn nam châm. Khi dòng điện có một cặp dây điện mang dòng điện khác, nam châm sẽ tự động ngắt tiếp điểm cung cấp điện. 

Ngoài ra, còn một số linh kiện khác trong phần cấu tạo như là: 

  • Thermal Overload detection: Bộ phận phát hiện quá tải nhiệt. 
  • Manual switch: Thiết bị đóng, mở, chuyển đổi.
  • RCD test button: Kiểm tra CRD.
  • Short circuit detection coil: Dây có khả năng phát hiện ngắt mạch
  • RCD toroid- RCD hình xuyến: Phần nhạy cảm của dòng rò trong CRD. 

Cấu tạo của thiết bị điện RCBO

Cấu tạo của thiết bị điện RCBO 

Phân loại RCBO

Tại Việt Nam, chủ yếu dùng 2 mạng lưới điện phổ thông là lưới điện dân dụng 1 pha và lưới điện sản xuẩ 3 pha. Chúng đều có những đặc điểm và cách sử dụng khác nhau, để phục vụ cho quá trình lắp đặt điện. Điều quan trọng, người dùng không thể lắp lưới điện 1 pha cho thiết bị 3 pha và ngược lại.

Phân loại thiết bị điện RCBO

RCBO 1 pha

Đây là một thiết bị Aptomat được lắp đặt rất nhiều tại các hộ gia đình, dùng để so sánh cũng như đo lường dòng điện chạy qua hai dây nóng lạnh. Khi nhận thấy giá trị quá lớn hay quá chênh lệch giữa hai giá trị, dòng điện sẽ ngay lập tức được ngắt mạch. Đồng thời, mọi thiết bị có kết nối sẽ được ngắt hoàn toàn. 

Trên thị trường, một số sản phẩm RCBO đang được cung cấp theo các ngưỡng như: 15mA, 30mA, 100mA, và các dòng lớn hơn từ 200 đến 500mA. 

RCBO 3 pha

Cách thức hoạt động khá giống với loại 1 pha, RCBO 3 pha sẽ so sánh sự chênh lệch giá trị qua 3 dây pha và dây trung tính, để so với một giá trị đã cài đặt trước đó. Nếu ngưỡng chênh lệch quá mức, dòng điện sẽ được ngắt ngay lập tức để đảm bảo an toàn, hạn chế các nguy hiểm không đáng có.

>> Xem sản phẩm: RCBO

Một số lưu ý quan trọng

  • Cần kiểm tra thiết bị trước khi lắp đặt, trong thời gian hoạt động kiểm tra ít nhất 1 tháng 1 lần. 
  • Nếu phải lắp RCBO ở những nơi ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm, máy giặt, máy bơm nước,... người dùng nên lắp kèm cầu dao có độ nhạy cao, hoặc đặt RCBO ở những nơi khô ráo. 
  • Khi thời tiết có độ ẩm cao, thiết bị thường rơi vào tình trạng đọng nước, dòng điện sẽ từ đó theo ra ngoài. Nguồn điện cũng ngay lập tức bị ngắt tại tiếp điểm, chỉ được khôi phục nếu không khí khô ráo trở lại. 
  • Mua thiết bị tại những thương hiệu uy tín, có xuất xứ rõ ràng về chất liệu, thiết kế và hướng dẫn cách lắp đặt.

Một số lưu ý của thiết bị điện RCBO

Kết luận

Mỗi hộ gia đình nên trang bị, lắp đặt RCBO để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong nhà. Đây chính là biện pháp để phòng ngừa, tránh mắc phải các trường hợp nguy hiểm từ dòng điện. Ngoài ra, đây cũng là sự lựa chọn cần thiết cho các không gian khác như công ty, doanh nghiệp,.. 

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300