SCADA là gì? Những ai cần hệ thống giám sát SCAD

Tự động hóa trở thành giải pháp thiết yếu trong sản xuất công nghiệp, nâng cao hiệu suất của các quá trình. Doanh nghiệp đầu tư hệ thống tự động hóa, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, giải chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh với đối thủ. Nhiều hệ thống tự động hóa được tích hợp, mang lại giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. SCADA là một trong số những hệ thống quan trọng trong sản xuất tự động hóa.

SCADA là gì? Những ai cần hệ thống giám sát SCADA

Bạn đang tìm kiếm thông tin "hệ thống SCADA là gì? Những ưu điểm vượt trội từ hệ thống SCADA mang lại cho doanh nghiệp là gì?" Hãy cùng NGUYENGIANG.VN tìm hiểu về hệ thống SCADA qua bài viết dưới đây.

Hệ thống SCADA là gì?

SCADA là viết tắt của Supervisory Control and Data Acquisition được định nghĩa là hệ thống giám sát và thu thập thông tin dữ liệu của hệ thống phần cứng.

Hệ thống scada được sử dụng trong các nhà máy, dây chuyền sản xuất để thu thập thông tin, dữ liệu từ các thiết bị, từ đó giúp trung tâm điều khiển lựa chọn chương trình, vận hành máy sản xuất hiệu quả, độ chính xác cao.

SCADA được thiết kế trong 1 hệ thống tự động hóa thống nhất đồng bộ, theo mô hình kim tự tháp, tương tác hỗ trợ lẫn nhau. Theo đó, SCADA nằm ở giữa kim tự tháp tự động hóa, là sự giao thoa kết hợp của công nghệ thông tin và công nghệ vận hành. Nói cách khác, SCADA là hệ thống cầu nối giao tiếp giữa máy móc và bộ não điều khiển tự động hóa.

Cấu trúc và cách hoạt động của hệ thống SCADA

Nhiều người nhầm lẫn về SCADA và các hệ thống tự động hóa khác. Tìm hiểu về cấu trúc và cách hoạt động sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống SCADA trong thực tế.

Cấu trúc hệ thống SCADA gồm những gì?

Hệ thống SCADA điều khiển, giám sát và thu thập thông tin nhờ sự kết hợp của nhiều thiết bị. Cụ thể, cấu trúc của một SCADA sẽ như sau:

  • Về mặt vật lý, SCADA giống như màn hình HMI. Nhưng, hệ thống SCADA chứa đựng nhiều hơn nữa các thành phần, không chỉ HMI như: PLC, các loại cảm biến, thiết bị đo lường…
  • SCADA là toàn bộ cơ sở hạ tầng bao gồm các thiết bị có thể giao tiếp với máy. Hệ thống SCADA được vận hành bằng ứng dụng chạy trên máy chủ.

Cấu trúc hệ thống SCADA gồm những gì?

 

Cách thức hoạt động của hệ thống SCADA như thế nào?

Hệ thống SCADA là nơi giao thoa giữa IT và OT, với nhiệm vụ kết nối và trao đổi thông tin. Cách thức hoạt động của SCADA giống cách vận hành của màn hình HMI, nơi người dùng vừa có thể điều khiển, giám sát được các thiết bị linh hoạt từ xa.

Giao diện SCADA/HMI người và máy là sự vận hành giữa người và máy. Thông qua SCADA, người dùng có thể thao tác điều khiển thông qua màn hình cảm ứng, theo dõi giám sát các số liệu hoặc sử dụng các nút bấm.

Cách thức hoạt động của hệ thống SCADA như thế nào?

Ứng dụng của hệ thống giám sát SCADA trong thực tế

Tính ứng dụng của SCADA trong thực tế là rất phổ biến và thực sự cần thiết. Cụ thể để dễ hình dung, ứng dụng của SCADA được thể hiện như sau:

  • Ứng dụng của SCADA từ các doanh nghiệp nhỏ, đến các nhà máy lớn, doanh nghiệp sở hữu nhiều nhà máy.  Giải pháp giúp doanh nghiệp giám sát hệ thống sản xuất tự động hóa một cách hiệu quả, kịp thời phát hiện các sự cố, nâng cao hiệu quả bảo trì. SCADA sẽ cung cấp cho người vận hành cơ sở dữ liệu để phân tích.
  • Ứng dụng của SCADA trong ngành dầu khí sẽ khác biệt hoàn toàn với SCADA cho hệ thống điện hoặc ngành sản xuất điện.
  • Với mỗi lĩnh vực khác nhau, yêu cầu hệ thống SCADA sẽ có sự khác biệt về chức năng, cấu trúc và cách giám sát vận hành.

Ứng dụng của hệ thống giám sát SCADA trong thực tế

 

Các lĩnh vực sử dụng hệ thống SCADA phổ biến nhất có thể kể đến như: sản xuất, năng lượng, xử lý nước thải, dược, sản xuất đồ uống, tái chế, công nghiệp dầu khí…

Lưu ý quan trọng khi lựa chọn phần mềm SCADA 

Việc lựa chọn phần mềm SCADA vận hành quản lý hệ thống là rất quan trọng, giúp nâng cao hiệu quả sử dụng. Một số lưu ý mà người vận hành cần lưu ý khi chọn phần mềm SCADA: 

  • Thời hạn sử dụng của phần mềm SCADA: Bởi, tốc độ phát triển của công nghệ là rất nhanh. Việc cập nhật phần mềm mới nhất sẽ hữu ích trong quản lý, nâng cao hiệu suất vận hành sản xuất. Nếu phần mềm SCADA đã sử dụng được 5 năm, hệ thống này đã lỗi thời cần được nâng cấp.
  • Dịch vụ hỗ trợ của nhà cung cấp SCADA trong thời gian sử dụng: Đây là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình sử dụng của doanh nghiệp. Yêu cầu dịch vụ hỗ trợ liên tục, phản hồi nhanh, luôn mở rộng và nâng cấp cho hệ thống.
  • Khả năng lưu trữ dữ liệu của SCADA: Với một số ngành yêu cầu hệ thống cần lưu trữ dữ liệu để phục vụ cho sản xuất. Khi chọn phần mềm SCADA, yêu cầu cần có bộ nhớ và khả năng lưu trữ tốt, phục vụ nhu cầu sử dụng.
  • Khả năng tương thích của phần mềm SCADA với các thiết bị/ hệ thống khác khác như PLC hay RTU, giúp việc vận hành hệ thống hiệu quả.

Lưu ý quan trọng khi lựa chọn phần mềm SCADA

 

Khả năng cảnh báo, báo động của phần mềm SCADA cần có mức độ quản lý ưu tiên, giúp người dùng vận hành hiệu quả.
Trên đây là những thông tin về phần mềm SCADA là gì? Hy vọng sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu rõ về hệ thống, tính ứng dụng và đặc điểm của chúng, để có lựa chọn phù hợp cho nhu cầu sử dụng sản xuất.

>> XEM THÊM BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

  1. Công tắc 3 cực là gì? Công dụng và cách đấu công tắc 3 cực chuẩn nhất
  2. Công tắc 2 cực là gì? Hướng dẫn cách đấu công tắc 2 cực chuẩn nhất
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300