Nguyên lý hoạt động của thiết bị điều khiển ánh sáng như thế nào?

Hệ thống ánh sáng điều khiển tự động được ứng dụng trong nhiều không gian sống hiện đại của gia đình. Thiết kế hệ thống thông minh, cho phép người dùng sử dụng đèn linh hoạt, tiện lợi. Thiết bị điều khiển ánh sáng được cài đặt và sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị chiếu sáng

Nhiều người không hiểu đặc điểm, cách thức hoạt động của thiết bị, dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả. Hãy cùng Nguyễn Giang tìm hiểu về cách thức hoạt động của thiết bị điều khiển ánh sáng qua bài viết chia sẻ dưới đây.

Thiết bị điều khiển ánh sáng là gì?

Thiết bị điều khiển ánh sáng là giải pháp chuyên dụng điều khiển hệ thống, thiết bị ánh sáng. Tên gọi khác của thiết bị điều khiển ánh sáng là bàn điều khiển DMX, có khả năng kiểm soát nguồn sáng của đèn laser, đèn led sân khấu, đèn sân vườn nhà ở… Là những loại đèn khó điều khiển bằng tay thông thường, cần thiết bị chuyên dụng để vận hành chúng hiệu quả.

Lợi ích của hệ thống điều khiển DMX được nhiều người sử dụng:

  • Sử dụng bộ điều khiển DMX giúp tiết kiệm điện từ 30-50% so với các vận hành thủ công.
  • Nâng cao hiệu suất sử dụng hệ thống đèn các loại, đáp ứng các yêu cầu chiếu sáng phức tạp, có hiệu ứng ánh sáng đặc biệt.
  • Việc thao tác sử dụng bộ điều khiển DMX khá đơn giản, vận hành dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Phân loại thiết bị điều khiển ánh sáng hiện có và đặc điểm từng loại

Ứng dụng của thiết bị điều khiển DMX ngày càng đa dạng, các thiết bị cũng được phát triển thành nhiều loại đáp ứng nhu cầu người dùng. Hiện nay, thị trường có các dòng thiết bị điều khiển DMX sau đây:

Phân loại thiết bị điều khiển ánh sáng hiện có và đặc điểm từng loại

  • Thiết bị điều khiển DMX cảm biến chuyển động: Thiết bị có tích hợp cảm biến chuyển động, phát hiện sự xuất hiện của vật thể để điều khiển đèn chiếu sáng.
  • Dòng DMX này có ứng dụng 3 loại cảm biến chính: Cảm biến hồng ngoại, sóng siêu âm và vi sóng để phát hiện vật thể chuyển động. Loại cảm biến hồng ngoại điều khiển ánh sáng mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn so với 2 thiết bị còn lại.
  • Điều khiển DMX cảm biến ánh sáng ban ngày (cả biến tế bào quang điện): Thiết kế dòng máy này để đo cường độ ánh sáng, từ đó xác định mật độ ánh sáng và quyết định bật tắt thiết bị ánh sáng nhân tạo để chiếu sáng phù hợp.
  • Bộ điều khiển DMX làm mờ: Đây là thiết bị có thể là mờ, nhằm tăng hiệu quả tiết kiệm điện. Người dùng có thể tùy chọn làm mờ nguồn sáng thay vì tắt ngay lập tức thiết bị chiếu sáng. 

Cách thức hoạt động của thiết bị điều khiển ánh sáng diễn ra như thế nào?

Nhiều người băn khoăn về nguyên lý hoạt động của thiết bị điều khiển ánh sáng sẽ diễn ra như thế nào? Nguồn sáng sẽ được lập trình và điều khiển với thiết bị DMX tạo nên sự linh hoạt, tự động hóa. Cụ thể, cách hoạt động của thiết bị DMX sẽ như sau:

  • Hầu hết các thiết bị ánh sáng sân khấu, ánh sáng đèn led, đèn laser đều có cổng kết nối với bộ điều khiển DMX. Người dùng cần thiết lập kết nối giữa thiết bị ánh sáng và bộ điều khiển DMX bằng kết nối analog vật lý.
  • Lúc này, bộ DMX sẽ nhận được tín hiệu từ người dùng và chuyển sang thiết bị chiếu sáng. Người dùng thao tác lập trình chương trình dựa trên các nút thao tác. Hệ thống DMX sẽ xử lý thông tin, chọn chương trình phù hợp (cường độ ánh sáng, loại nguồn sáng, thời gian chiếu sáng) và truyền tín hiệu đến đèn. Đèn tiếp nhận tín hiệu và hoạt động theo lệnh với độ chính xác cao, phản hồi thông tin nhanh.

Cách thức hoạt động của thiết bị điều khiển ánh sáng diễn ra như thế nào?

Lưu ý cách sử dụng thiết bị điều khiển ánh sáng hiệu quả

Sử dụng bộ điều khiển DMX là giải pháp hiệu quả, nâng cao giá trị sử dụng, đáp ứng yêu cầu chiếu sáng của người dùng. Các thiết bị DMX được thiết kế thông minh, tối ưu các tính năng hỗ trợ người dùng thao tác vận hành chiếu sáng đơn giản. Tuy nhiên, để sử dụng thiết bị DMX hiệu quả, người dùng cần chú ý những điểm quan trọng sau đây:

  • Nên sử dụng thiết bị DMX cho hệ thống đèn và loại đèn riêng biệt để dễ dàng quản lý, điều hành. Việc lắp đặt hệ thống DMX riêng sẽ giúp quá trình điều khiển không bị nhầm lẫn, khi tất cả các thiết bị cùng hoạt động.
  • Khi cần điều khiển thiết bị thì cần chú ý kết nối cổng của DMX với cổng vào hoặc cổng ra của thiết bị ánh sáng. Sau đó, thao tác xoay nút điều chỉnh độ sáng hoặc cường độ ánh sáng hay thời gian tùy theo cài đặt yêu cầu.
  • Với những yêu cầu cần hiệu ứng ánh sáng, chúng ta cần cài đặt chương trình riêng, bằng cách lập trình trên máy tính hoặc HMI để lưu vào bộ nhớ của thiết bị điều khiển. 
  • Khi muốn tất cả các thiết bị đèn cùng phát sáng 1 lúc, người dùng có thể cài đặt với cùng một thiết bị DMX để vận hành hệ thống đèn chiếu đúng cách.

Lưu ý cách sử dụng thiết bị điều khiển ánh sáng hiệu quả

Hệ thống thiết bị điều khiển ánh sáng, sẽ giúp người dùng sử dụng điện tối ưu và hiệu quả hơn. Hy vọng thông tin NGUYENGIANG.VN trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị điều khiển ánh sáng, cấu tạo cũng như cách hoạt động của chúng, để vận hành và sử dụng hiệu quả.

>> XEM THÊM

  1. Công tắc 3 cực là gì? Công dụng và cách đấu công tắc 3 cực chuẩn nhất
  2. Công tắc 2 cực là gì? Hướng dẫn cách đấu công tắc 2 cực chuẩn nhất
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300