Robot công nghiệp là gì? Có những loại Robot công nghiệp nào?

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, internet, các thiết bị tự động hóa dần thay thế con người trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Ứng dụng robot công nghiệp trong sản xuất được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, mang đến hiệu suất cao. Hiện nay, robot được phát triển vớii nhiều loại, đặc điểm khác nhau mang đến tính ứng dụng và giá trị sử dụng riêng.

Robot công nghiệp là gì? Có những loại Robot công nghiệp nào?

Bạn đọc đang tìm hiểu thông tin về robot công nghiệp phục vụ sản xuất tự động hóa. Bài viết dưới đây NGUYENGIANG.VN sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về robot tự động trong công nghiệp giúp bạn hiểu rõ hơn

Robot công nghiệp là gì?

Robot công nghiệp - Industrial Robotics là các loại robot được sản xuất để sử dụng trong môi trường công nghiệp tự động hóa, thay thế con người trong một vài công đoạn. Thiết kế robot công nghiệp cho phép chúng di chuyển, thao tác với 2 hay nhiều trục liên kết và được lập trình vận hành tự động. Robot môi trường công nghiệp được đẩy mạnh sẽ xuất, nâng cao hiệu suất quá trình của các doanh nghiệp hiện nay. Chúng đã và đang thay thế 1 phần sức lao động của con người trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp.

Robot công nghiệp là gì?

Hiện nay có 2 tiêu chuẩn để đánh giá robot công nghiệp:

  • Theo tiêu chuẩn RIA của USA: Robot công nghiệp là thiết bị có 1 hoặc 2 cánh tay vạn năng, được thiết kế để thay thế sức lao động của con người.
  • Theo tiêu chuẩn AFNOR của Pháp: Robot công nghiệp là cơ cấu chuyển động, được thiết kế lập trình thực hiện các công việc tuần hoàn, lặp lại nhiều lần.

Vai trò của robot công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất

Ứng dụng của robot trong sản xuất công nghiệp ngày càng tăng mạnh, có thể thấy vai trò quan trọng của chúng. Cụ thể, vai trò và lợi ích mà các robot trong lĩnh vực công nghiệp mang lại:

  • Tăng năng suất quá trình sản xuất làm việc: Robot có thể hoạt động liên tục, với hiệu suất cao hơn so với thao tác của con người trong cùng 1 khoảng thời gian.
  • Tiết kiệm không gian nhà xưởng: Robot có thể hoạt động trong khoảng không gian hẹp.
  • Giảm sai sót kỹ thuật, lỗi hỏng: robot được thiết kế tự động hóa với độ chính xác gần như là tuyệt đối, giảm các sai sót so với tình trạng lao động con người. Từ đó, sản phẩm được sản xuất bằng robot tự động hóa được nâng cao về chất lượng.
  • Tối ưu chi phí sản xuất: Robot thay thế con người, giảm chi phí nhân công. Thao tác robot chính xác, giảm sai sót lãng phí nguyên liệu và thành phẩm từ đó tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp.
  • Nâng cao an toàn lao động: Robot có thể thay thế con người làm việc trong các môi trường có điều kiện khắc nghiệt, độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.
  • Nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng: Hệ thống sản xuất tự động hóa chuyên nghiệp hiện đại sẽ tạo lòng tin với đối tác khách hàng về chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh với đối thủ trên thị trường.

Vai trò của robot công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất

Các loại robot công nghiệp đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Robot hiện nay được sản xuất với nhiều loại, phục vụ sản xuất công nghiệp trong các lĩnh vực, với yêu cầu khác nhau. Phân loại robot công nghiệp theo chức năng của chúng dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất:

  • Robot hàn công nghiệp: Là loại robot có thiết kế đầu hàn, được điều khiển bằng phần mềm thực hiện chức năng hàn công nghiệp, với độ chính xác cao.
  • Robot cắt: Thực hiện chức năng cắt vật liệu, nguyên liệu theo thiết kế.
  • Robot gắp sản phẩm: Chức năng gắp và thu thập sản phẩm bằng cánh tay robot tự động.
  • Robot sơn công nghiệp: Kết cấu cánh tay robot có thể sơn tự động cho sản phẩm.
  • Robot bốc xếp hàng: Được sử dụng bốc xếp hàng, pallet trong kho xưởng.
  • Robot hợp tác hay robot bán tự động: Là loại robot có sự thao tác của con người với cơ chế truyền động cơ học.

Các loại robot công nghiệp đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Hiện nay, robot được phát triển bởi nhiều hãng khác nhau, phục vụ nhu cầu sử dụng đa dạng của doanh nghiệp trong sản xuất công nghiệp. Một số thương hiệu robot công nghiệp uy tín, đáng tin cậy nên lựa chọn: 

  • Hãng robot Fanuc Nhật - Chuyên sản xuất ô tô và linh kiện hàng không.
  • Hãng robot Yaskawa Electric Nhật - Sản xuất robot đa ngành với hơn 100 năm kinh nghiệm, nổi tiếng trên toàn thế giới.
  • Hãng Robot ABB được các thương hiệu ô tô lớn tin dùng, với hiệu năng cao, độ chính xác và khả năng vận hành linh hoạt.
  • Hãng robot Nachi-Fujikoshi Nhật bản đi đầu trong ngành sản xuất robot tự động hóa, được ứng dụng nhiều trong sản xuất linh kiện điện tử, được Samsung tin dùng.
  • Hãng Adept Technology Inc nổi tiếng tại Mỹ và được các công ty lớn tại quốc gia này tin tưởng lựa chọn.

Sản xuất ứng dụng robot công nghiệp mang đến sự tự động hóa, tối ưu chi phí sản xuất, giảm sai sót… Và nhiều lợi ích tuyệt vời cho các doanh nghiệp trong sản xuất. Tìm hiểu về robot các loại, tính năng hay ứng dụng của chúng sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn giải pháp phù hợp với yêu cầu vận hành, sản xuất của đơn vị mình. Hy vọng thông tin trên đây về robot công nghiệp sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về các dòng robot tự động hóa hiện đại.

>> XEM THÊM MỘT SỐ BÀI VIẾT:

  1. Máy cắt plasma là gì? Ứng dụng máy cắt plasma như thế nào?
  2. Máy hàn điện là gì? Những thông tin cần biết về máy hàn điện
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300