Máy cắt plasma là gì? Ứng dụng máy cắt plasma như thế nào?

Cơ khí chế tạo phát triển, tạo ra những sản phẩm đẹp, có giá trị cao. Điều này có được nhờ sự đột phá trong công nghệ, các dòng máy móc mới phát triển hỗ trợ con người. Dòng máy cắt plasma ra đời, tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp.

Hiện nay, máy cắt plasma được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên có khá ít người hiểu rõ đặc điểm của dòng máy này như thế nào? Hãy cùng NGUYENGIANG.VN tìm hiểu về máy cắt công nghệ plasma qua bài viết dưới đây.

Máy cắt plasma là gì?

Máy cắt plasma là gì?

Máy cắt plasma là dòng máy cắt sử dụng tia plasma để cắt kim loại, bề mặt vật liệu có độ dày lên đến 20mm, đảm bảo độ chính xác cao. Tia plasma là dạng vật chất thứ 4 không phải rắn, lỏng, khí như bình thường.

Đặc điểm tia plasma có thể tạo ra một nhiệt lượng lớn, lên đến 10.000-15.000 độ C, khả năng dẫn điện tốt. Do vậy, khi đi qua kim loại, dòng plasma dễ dàng biến kim loại cứng thành lỏng và cắt đứt vật liệu.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy cắt kim loại plasma

Để hiểu sâu hơn về thiết bị, chúng ta sẽ, tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy plasma.

Cấu tạo của máy cắt công nghệ plasma gồm những gì?

Về cơ bản, máy cắt tia plasma sẽ bao gồm các bộ phận chính sau đây:

  • Nguồn cấp điện vào: máy sẽ chuyển đổi dòng 1 hoặc 3 pha thành dòng DC ổn định, nhằm duy trì tia plasma liên tục suốt quá trình cắt.

  • Mạch khởi động hồ quang: là dạng súng cắt plasma với đặc điểm tương tự giống súng hàn TIG, gồm các chi tiết sau: thân vỏ, điện cực bép cắt, sứ chia khí, vòi phun có lỗ thoát khí, chụp sứ, chụp khí bảo vệ vòi phun…

Cấu tạo của máy cắt kim loại plasma

Nguyên lý hoạt động của máy cắt công nghệ plasma như thế nào?

Quy trình cắt có sử dụng miệng đầu phun thích hợp để kiểm soát hoặc thắt lại luồng khí ion hóa có có nhiệt độ rất cao. Cách thức hoạt động của dòng máy cắt tia plasma được diễn ra như sau:

  • Dòng plasma nhiệt độ cao được tạo ra khi cấp nguồn điện vào và được chuyển thành dòng DC ổn định. Lúc này, dòng khí plasma chuyển sang cực âm và đồng thời xuất hiện ở mạch hở OCV sau đó, khi phun ra mỏ cắt.

  • Khi đã có luồng khí ổn định, mạch tần số cao HF sẽ được kích hoạt. Mạch HF sẽ phóng hồ quang giữa điện cực và đầu phun làm ion hóa luồng khí với nhiệt độ cao, khi đó luồng khí plasma được ion hóa.

  • Dòng hồ quang plasma tiếp xúc với kim loại làm nóng chảy vật liệu và cắt theo thiết kế yêu cầu. Máy có thể được điều chỉnh bằng phần mềm hoặc thao tác tay thủ công.

Nguyên lý của máy cắt kim loại plasma

Các loại máy cắt kim loại tia plasma phổ biến hiện nay

Máy cắt tia plasma mang lại nhiều lợi ích phục vụ trong nhiều lĩnh vực. Các dòng máy cắt cũng được phát triển đa dạng phục vụ nhu cầu sử dụng. Cụ thể, hiện nay dựa trên cơ chế vận hành, thao tác có thể chia máy cắt công nghệ plasma thành các dạng sau:

  • Máy cắt tia plasma bán tự động: thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, dễ sử dụng theo từng yêu cầu công việc. Máy plasma bán tự động có thể cắt kim loại dày dưới 50m. Yêu cầu người vận hành máy plasma bán tự động cần có kỹ năng và phụ thuộc nhiều vào thao tác của người sử dụng.

  • Máy cắt plasma tự động: có tên gọi khác là máy CNC có thiết kế với nhiều cải tiến, tích hợp công nghệ tiên tiến, điều khiển hoàn toàn tự động để cắt các chi tiết phức tạp, cần độ chính xác cao. Với dòng máy CNC, độ chính xác các chi tiết cao, thao tác nhanh và giải phóng sức lao động của con người.

Các loại máy cắt kim loại tia plasma

Ứng dụng máy cắt công nghệ plasma trong thực tế

Máy cắt kim loại plasma được ứng dụng ngày càng phổ biến trong đời sống, bởi những ưu điểm sau:

  • Tia plasma cắt nhanh, dứt khoát giúp đường cắt chính xác, không sần sùi và có tính thẩm mỹ cao.

  • Máy cắt tia plasma dễ dàng thao tác với nhiều vật liệu cứng, độ dày cao, khó xử lý bằng các công nghệ cắt thông thường.

  • Máy cắt tia plasma thao tác nhanh, giảm sai sót và lỗi kỹ thuật cho quá trình thao tác, tăng hiệu quả cho quá trình chế tạo cơ khí.

Ứng dụng máy cắt công nghệ plasma trong thực tế

 

Ứng dụng của dòng máy cắt kim loại plasma trong thực tế có thể kể đến như:

  • Máy plasma cắt các chi tiết trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo, kỹ thuật máy móc cần có độ chính xác cao. Cụ thể trong lĩnh vực sản xuất lắp ráp xe hơi, xe máy, máy móc công nghiệp, lắp ráp robot, đóng tàu …

  • Máy cắt tia plasma ứng dụng trong xây dựng nhà xưởng, nhà thép tiền chế, công nghiệp nặng, khai khoáng…

  • Máy cắt tia plasma ứng dụng trong đời sống, chế tạo đồ nhôm, cửa ion, lan can cầu thang, làm biển quảng cáo, xây nhà tiền chế, chế tạo gầu tát nước, bản lề cửa, thùng xô chậu…

Dòng máy cắt plasma là giải pháp công nghệ cắt thông minh, mang lại đường cắt đẹp, thẩm mỹ cao để chế tạo các chi tiết nhỏ. Hiểu về đặc điểm, cấu tạo máy plasma sẽ giúp bạn chọn và sử dụng thiết bị này một cách hiệu quả.

>> XEM THÊM CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

  1. Máy hàn điện là gì? Những thông tin cần biết về máy hàn điện
  2. Máy biến áp là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy biến áp
  3. Máy nén khí là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và phân loại
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300