Tụ bù là gì? Sử dụng tụ bù như thế nào là phù hợp?

Linh kiện và thiết bị điện tử đóng vai trò quan trọng, xây dựng mạng lưới điện, các máy móc công nghiệp có tính ứng dụng cao. Để ổn định dòng, nhiều thiết bị như tụ bù, ổn áp được phát triển, hỗ trợ hệ thống lưới điện. Tụ bù được sử dụng trong nhiều hệ thống, có tính ứng dụng cao.

Tuy nhiên, có khá ít người hiểu tụ bù là gì? Đặc điểm bản chất của tụ bù như thế nào? Bạn đọc quan tâm hãy cùng NGUYENGIANG.VN tìm hiểu về tụ bù và những thông bị quan trọng về thiết bị này, để sử dụng hiệu quả.

Tụ bù là gì và chức năng của chúng

Tụ bù là thiết bị có khả năng tích và phóng điện trong mạch, nhằm ổn định hiệu suất hoạt động của dòng. Đặc điểm tụ bù là hệ 2 vật dẫn được đặt gần nhau và ngăn cách bằng dung môi cách điện.

Trong mạch điện, tụ bù được sử dụng với mục đích bù công suất phản kháng, nâng cao hệ số cosφ, đảm bảo hiệu suất hoạt động cho lưới điện.

Tụ bù là gì

Tụ bù điện được lắp đặt trong hệ thống các thiết bị bù điện nhằm đảm bảo tính ổn định, an toàn và giảm nguy cơ bị phạt tiền, bởi các quy định của ngành điện lực.

Đặc điểm tụ điện tiêu thụ 1 mức điện năng không đáng kể, do điện trở bên trong hoặc các vòng cung giao hoán đổi với điện cảm tạo nên tổn thất công suất. Tuy nhiên, sử dụng tụ bù điện vẫn là giải pháp bù công suất phản kháng hiệu quả, giúp tiết kiệm điện năng, bảo vệ mạch điện tốt nhất hiện nay.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của tụ bù

Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý của tụ bù điện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết bị này. 

Cấu tạo tụ bù gồm những gì?

Về cơ bản, tụ bù điện sẽ gồm 2 bản cực là 2 lá nhôm dài được đặt gần nhau. Ở giữa các lá nhôm sẽ là giấy thấm dầu có khả năng cách điện được gọi chất điện môi. Tất cả các chi tiết được đặt trong bình hàn kín, cố định và 2 đầu bản cực của lá nhôm được đưa ra ngoài.

Cấu tạo của tụ bù

Nguyên lý hoạt động của thiết bị bù như thế nào?

Tụ bù điện được sử dụng trong hầu hết các thiết bị điện công nghiệp hiện nay, mang lại lợi ích kinh tế. Cụ thể, cách hoạt động của tụ bù sẽ được hiểu như sau: 

  • Công suất truyền từ nguồn đến tải sẽ có 2 loại: công suất có ích và công suất phản kháng. Trong đó, công suất phản kháng là phần tiêu hao, lãng phí điện năng. Còn phần công suất có ích sinh ra công năng để thiết bị hoạt động.
  • Tụ bù công suất phản kháng sẽ làm tăng hệ số cosφ, làm bù lại phần công suất lãng phí trong quá trình chuyển hóa điện năng thành dạng năng lượng khác.
  • Khi sử dụng tụ điện bù năng lượng công suất phản kháng, giúp công suất có ích tăng lên. Thiết bị tụ bù gồm nhiều bước được điều khiển bằng contactor. Việc mở tất cả các contactor sẽ khiến công suất của lưới điện tăng lên.

Nguyên lý hoạt động của tụ bù

 

Tụ có thể được điều khiển bằng tay hoặc tự động. Ngoài ra, tụ có thể sử dụng cuộn cảm kháng để giảm sóng hài, thiết kế quạt thông gió làm mát tụ.

Phân loại tụ bù hiện có trên thị trường

Thiết bị bù công suất phản kháng được sử dụng để nâng cao hiệu suất chuyển hóa của điện năng, giảm lãng phí công suất và làm mát dây dẫn. Với những tính năng hữu ích này, tụ được phân thành nhiều loại, ứng dụng đa dạng trong hệ thống. 

Phân loại tụ bù hiện có trên thị trường

Cụ thể, tụ bù được phân thành 2 loại theo điện áp:

  • Tụ bù tiết kiệm điện áp 1 pha: sử dụng cho điện áp 220V, 250V lưới điện dân dụng.
  • Tụ bù tiết kiệm điện áp 3 pha: sử dụng cho điện áp 230V, 380V, 400V… có công suất lớn và lắp đặt cho thiết bị điện công nghiệp.

Phân loại tụ theo cấu tạo:

  • Tụ bù khô có hình tròn dài, nhỏ gọn và dễ lắp đặt. Ứng dụng tụ khô cho hệ thống có công suất nhỏ.
  • Tụ bù dầu có hình dạng chữ nhật, độ bền cao được sử dụng cho nhiều hệ thống điện có công suất cao.

Cách sử dụng tụ bù hiệu quả an toàn

Vậy, người dùng nên sử dụng tụ bù như thế nào để mang lại hiệu quả? Người dùng cần biết cách chọn tụ phù hợp để sử dụng an toàn, đạt hiệu suất cao.

  • Khi lắp đặt trực tiếp cho hệ thống điện song song nên dùng tụ tự động nhiều cấp.
  • Tùy vào nhu cầu bù điện, đặc điểm hệ thống, công suất mà chọn tụ phù hợp.
  • Nên lắp đặt tụ bù tại các phần tử tiêu thụ điện tương ứng. Điều này sẽ giúp bù điện và công suất phản kháng hiệu quả hơn.
  • Sử dụng tụ chính hãng, xem xét tính năng có phù hợp với hệ thống điện hay không.

Cách sử dụng tụ bù

 

Tụ bù điện được sử dụng nâng cao hiệu suất chuyển hóa điện năng của tải tiêu thụ điện. Người dùng cần hiểu rõ bản chất, đặc điểm hệ thống và yêu cầu bù điện để sử dụng thiết bị hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích giúp bạn đọc hiểu về thiết bị tụ bù quan trọng và hữu ích này.

>> XEM THÊM BÀI VIẾT:

  1. Cảm ứng từ là gì? Công thức tính và ứng dụng của cảm ứng từ
  2. Công tắc 3 cực là gì? Công dụng và cách đấu công tắc 3 cực chuẩn nhất
  3. Công tắc 2 cực là gì? Hướng dẫn cách đấu công tắc 2 cực chuẩn nhất
     
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300