Cảm biến chuyển động là gì? Nguyên lý & lợi ích của cảm biến chuyển động

An ninh nhà ở là mối quan tâm hàng đầu của con người hiện nay, khi mà các vấn đề trộm cắp, cướp của ngày càng nguy hiểm và có tần suất cao hơn. Hệ thống giám sát an ninh ứng dụng cảm biến thông minh nhằm xác định vật thể đột nhập. Cụ thể, cảm biến chuyển động là thành phần quan trọng không thể thiếu. Loại cảm biến này còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, sản xuất công nghiệp.

Cảm biến chuyển động

Bạn đang tìm hiểu về cảm biến chuyển động và chưa thực sự hiểu bản chất của loại cảm biến này. Hãy cùng NGUYENGIANG.VN tìm hiểu cảm biến chuyển động là gì? Chức năng, nhiệm vụ cũng như cách thức hoạt động của cảm biến chuyển động trong thực tế.

Cảm biến chuyển động là gì?

Cảm biến chuyển động hay máy dò chuyển động là thiết bị điện tử đặc biệt có khả năng phát hiện chuyển động trong phạm vi giám sát. Ngoài ra, loại cảm biến này còn có khả năng nắm bắt được các chuyển động vật lý trong thời gian thực. 

Cảm biến chuyển động thường được gắn tích hợp với nhiều thiết bị, tạo nên hệ thống nhằm mục đích cụ thể. Loại cảm biến này không thể hoạt động độc lập như thiết bị cầm tay.

Lợi ích và ứng dụng của cảm biến chuyển động

Cảm biến dò chuyển động được phát triển, mang lại nhiều tính năng hữu ích cho người dùng. Cụ thể, các lợi ích mà chúng mang lại như:

  • Phát hiện chuyển động của đối tượng xâm nhập trái phép và nhà ở và khu vực riêng tư. Nhờ cảm biến, các chuyển động bất thường được xác định và cảnh báo đến người dufnng về đối tượng xâm nhập trái phép với mục đích xấu.
  • Cảm biến dò chuyển động có thể xác định và phân biệt được đâu là chuyển động của con người hoặc vật nuôi, từ đó đưa ra cảnh báo chính xác nhất cho gia chủ.
  • Cảm biến dò chuyển động trong hệ thống đèn chiếu xác, xác định đối tượng di chuyển vào vùng hoạt động. Tín hiệu được truyền về hệ thống điều khiển đèn, bật hoặc tắt để phục vụ sinh hoạt. Giải pháp này giúp người dùng kiểm soát hệ thống chiếu sáng tự động, tiết kiệm năng lượng điện hơn.
  • Cảm biến chuyển động được ứng dụng để bảo vệ an toàn cho gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Khi chúng di chuyển đến những khu vực không an toàn, cảm biến sẽ cảnh báo cha mẹ, người trông trẻ biết mối nguy hiểm đang đến gần.

Lợi ích và ứng dụng của cảm biến chuyển động

Ứng dụng của cảm biến dò chuyển động khá đa dạng: Hệ thống giám sát an ninh, bảo vệ, hệ thống đèn chiếu sáng, máy sấy tự động, điện thoại thông minh…

Nguyên lý hoạt động của cảm biến chuyển động là gì?

Nguyên lý hoạt động của cảm biến chuyển động là gì?

Để xác định thông tin, đối tượng chuyển động thì cảm biến sẽ hoạt động như thế nào? Đây là thắc mắc lớn của nhiều người khi tìm hiểu về cảm biến dò chuyển động thông minh:

  • Cảm biến dò chuyển động thường hoạt động với tia hồng ngoại, sóng âm hoặc vi sóng có khả năng phát ra trong 1 khoảng cách nhất định. Nếu có vật thể là con vật, người di chuyển vào phạm vi sóng hoạt động sẽ tạo ra sự nhiễu, phản xạ lại các tia này về đầu rò của cảm biến.
  • Lúc này, tín hiệu sẽ được tiếp nhận và xử lý, xác định vật thể di chuyển trong thời gian thực, kích thước và tốc độ… Tín hiệu được xác định và truyền đến bộ phận xử lý trung tâm, cảnh báo người dùng về sự xuất hiện của vật thể lạ trong không gian.

Có mấy loại cảm biến chuyển động?

Cảm biến dò chuyển động được phát triển đa dạng, với nhiều loại và đặc điểm khác nhau, phục vụ người dùng. Hiện nay, cảm biến dò chuyển động được chia thành các loại chính sau đây:

  • Cảm biến dò chuyển động bằng sóng hồng ngoại: Là loại cảm biến dựa trên nhiệt độ, bức xạ hồng ngoại mà vật thể phát ra để xác định đối tượng trong không gian. Dựa trên đặc điểm sóng hồng ngoại mà cảm biến xác định đây là người hay con vật đang di chuyển. Do vậy, chúng có độ chính xác cao và được sử dụng phổ biến nhất
  • Cảm biến dò chuyển động bằng sóng siêu âm: Thông qua phản xạ của sóng siêu âm để xác định vật thể có mặt và đang di chuyển trong phạm vi giám sát.
  • Cảm biến dò chuyển động bằng vi sóng: Hoạt động thông qua việc gửi xung vi sóng vào trong không gian và xác định sóng phản xạ trở lại. Việc điều chỉnh phạm vi sóng, cường độ sóng sẽ tăng độ chính xác theo yêu cầu, nhưng chi phí sẽ cao hơn cho người dùng.

Ngoài ra, cảm biến dò chuyển động còn có sự kết hợp của công nghệ kép, nhằm tăng độ chính xác, độ nhạy phản hồi thông tin và phạm vi giám sát. Chi phí cho loại cảm biến kép dò chuyển động cũng cao hơn so với các giải pháp thông thường.

Các loại cảm biến chuyển động

Trên đây là những thông tin cơ bản về loại cảm biến chuyển động đang được sử dụng nhiều trong các hệ thống giám sát an ninh, cảnh báo bảo vệ, thiết bị điện tử trong gia đình. Hy vọng thông tin sẽ hữu ích giúp bạn hiểu bản chất, cách thức hoạt động và các loại cảm biến dò chuyển động hiện có trên thị trường.

>> Xem thêm bài viết liên quan:

  1. Cảm biến quang là gì? Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ứng dụng
  2. Cảm biến ánh sáng là gì? Phân loại và ứng dụng của cảm biến ánh sáng
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300