Hướng dẫn cách đấu công tắc cầu thang chi tiết

Công tắc là thiết bị điện tử quan trọng, được sử dụng để đóng - ngắt mạch điện nhiều khu vực. Cầu thang sử dụng đèn chiếu sáng, thường được đóng ngắt bằng công tắc linh hoạt. Việc chọn mua và lắp công tắc cầu thang hiệu quả, sẽ giúp sử dụng thiết bị điện linh hoạt và tiện lợi hơn cho người dùng.

Hướng dẫn cách đấu công tắc cầu thang chi tiết

Bạn đang tìm cách đấu công tắc cầu thang nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Nên chọn loại công tắc nào để lắp đặt khu vực cầu thang. Bài viết dưới đây của Nguyễn Giang sẽ hướng dẫn bạn cách đấu công tắc cầu thang hiệu quả, chính xác như thợ.

Các loại công tắc cầu thang thường được sử dụng

Công tắc cầu thang là thiết bị đóng ngắt được lắp đặt cho khu vực cầu thang, nhằm giúp người dùng bật/ mở thiết bị điện dễ dàng. Hiện nay, nhiều loại công tắc cầu thang ra đời đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của các gia đình. Cụ thể, một số loại công tắc điện cầu thang thường dùng: Công tắc 2 cực, 3 cực và 4 cực. 

Mỗi loại sẽ có công năng và cách sử dụng đóng ngắt mạch khác nhau. Người dùng cần chú ý cách lắp đặt công tắc khu vực cầu thang chính xác, để quá trình sử dụng tiện lợi.

Cách đấu công tắc cầu thang đơn giản tại nhà 

Việc lắp đặt công tắc không quá phức tạp, nhưng không nhiều người thực sự hiểu cách lắp sao cho chuẩn, an toàn và sử dụng hiệu quả. Loại công tắc thường được sử dụng cho khu vực cầu thang là công tắc 2 cực và 3 cực. Dưới đây là hướng dẫn một số sơ đồ và cách lắp công tắc cầu thang đơn giản tại nhà cho bạn đọc tham khảo:

Sơ đồ mạch điện công tắc cầu thang 

Ta sẽ tiến hành với mạch điện 2 công tắc cho 2 cầu thang. Một đấu phá âm của mạch điện 220v lắp với 1 cực của bóng đèn, đầu còn lại sẽ được nối với công tắc số 1. Đầu pha dương của nguồn điện sẽ được nối qua cầu chì và đến tiếp điểm chung của công tắc số 2. Hai tiếp điểm còn lại của 2 công tắc sẽ đấu lại với nhau, tạo thành mạch khép kín.

Sơ đồ mạch điện công tắc cầu thang

Cách đấu dây công tắc điện cầu thang

Dựa trên sơ đồ mạch điện, bạn sẽ dễ dàng đấu dây cho công tắc điện cầu thang. Quá trình đi dây cần xác định dây trung tính của nguồn điện 220v, đấu trực tiếp với 1 điểm của công tắc điện và 1 cực của bóng đèn. Tiếp theo, xác định dây nóng của nguồn, đấu với cầu chì và cực của công tắc số 2.

Sau đó, bạn tiếp tục đi dây để nối 2 cực còn thừa lại với nhau, tạo mạch điện khép kín. Chú ý, quá trình đấu dây cần đảm bảo các mối nối gọn gàng, được bọc cách điện đảm bảo quá trình dẫn điện tốt.

Cách đấu dây công tắc điện cầu thang

Lưu ý khi lắp đặt công tắc cầu thang an toàn, hiệu quả

Để quá trình đấu công tắc cầu thang hiệu quả, bạn cần lưu ý một sô điểm quan trọng sau đây, để chuẩn bị quá trình kết nối an toàn.

Chuẩn bị các phụ kiện và thiết bị để đấu công tắc điện cầu thang:

  • Luôn đảm bảo sử dụng cầu chỉ cho các thiết bị điện gia đình. Trong mạch điện cầu thang, cần liên kết với cầu chì, để bảo vệ thiết bị điện khỏi sự cố chập cháy gây nguy hiểm.
  • Lựa chọn bóng đèn chiếu sáng khu vực cầu thang phù hợp. Chú ý về công suất bóng 25-40w là phù hợp, chọn loại đèn led hoặc compact sẽ tiết kiệm điện năng hơn.
  • Trang bị hộp đựng mạch điện, cách nhiệt, chống ẩm, bảo vệ các mối nối, thiết bị điện khỏi tác động môi trường.
  • Công tắc chuyển mạch 2 hoặc 3 cực tùy theo vị trí lắp đặt hoặc địa hình cầu thang nhà ở, muốn đóng ngắt mạch như thế nào

Lưu ý khi lắp đặt công tắc cầu thang an toàn, hiệu quả

Thao tác đấu công tắc điện cầu thang đúng, đảm bảo an toàn:

  • Khi đấu mạch điện cầu thang, bạn cần ngắt tất cả nguồn điện trong nhà, đảm bảo an toàn trong quá trình lắp và sửa điện.
  • Nên có sơ đồ mạch điện chi tiết hoặc sơ bộ để có hình dung để đấu nối mạch chính xác, tránh sai sót, đấu nhầm cực gây chập cháy thiết bị.
  • Trang bị dụng cụ bảo hộ, găng tay, bút thử điện, kìm kẹp cắt dây điện để quá trình thao tác đấu nối nhanh chóng, an toàn.
  • Thao tác đấu dây điện công tắc khu vực cầu thang cần dứt khóa. Mối nối cần được xử lý chống nước, chống nhiễm điện và không để dây điện lộ ra ngoài.
  • Kiểm tra mạch điện ngay sau khi đấu nối, đảm bảo công tắc hoạt động ổn định, an toàn.

Lời kết

Công tắc sẽ giúp việc đóng ngắt thiết bị điện nhanh chóng. Với khu vực cầu thang, đặc trưng sử dụng riêng, sẽ cần loại công tắc phù hợp để đóng ngắt mạch hiệu quả. Hy vọng thông tin trên đây sẽ hữu ích, giúp bạn đọc đấu công tắc cầu thang chính xác, chuẩn như thợ ngay tại nhà.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300