Cần làm gì để tiết kiệm điện trong giờ cao điểm?

Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển thì mức sống trung bình của nhiều người cũng ngày một tăng lên. Đặc biệt vào những ngày hè nóng nực trong giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện năng luôn trong tình trạng quá tải, vượt mức bình thường. Theo các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người cần thực hiện ý thức tiết kiệm điện trong giờ cao điểm. Đây là một việc làm hết sức quan trọng, vừa đảm bảo an toàn cho dòng điện, lại đảm bảo an toàn cho từng cá nhân.

Cần làm gì để tiết kiệm điện trong giờ cao điểm

Vì sao phải tiết kiệm điện trong giờ cao điểm?

Vào thời gian cao điểm, nhu cầu sử dụng điện tại những thành phố công nghiệp luôn vượt ngưỡng thông thường. PGS TS Bùi Xuân Hồi cho biết, các hệ thống điện đều phải hoạt động hết công suất, mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu cho người dùng. Thậm chí, ngành điện lực phải huy động cả những nhà máy có nguồn điện lớn để hỗ trợ hay phải chạy bằng dầu với chi phí rất cao.

Vì sao phải tiết kiệm điện trong giờ cao điểm?

Tình trạng này đã thường xuyên xảy ra, đặc biệt là vào mùa hè khi thời tiết nóng quá mức. Vì vậy, các chuyên gia đã khuyến cáo người dùng nên sử dụng điện năng thật hợp lý, đặc biệt là tiết kiệm điện trong giờ cao điểm. Có 2 lý do quan trọng, mà người tiêu dùng cần thực hiện để tiết kiệm điện đó là : 

Giảm thiểu ngân sách, chi phí cho hộ kinh doanh, sản xuất 

Đối với những người sống theo hộ gia đình, ở trong không gian nhỏ như nhà trọ, chung cư thì mức độ tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm không lớn hơn bình thường quá nhiều. Nhưng với các hộ kinh doanh, sản xuất thì lại bị tính phí điện mức nhiều hơn, dẫn tới chi phí cao hơn.

Nghĩa là khi mức điện áp dưới 6KV, thì chi phí điện cho những lúc bình thường chỉ bằng 35% với giờ cao điểm. Còn vào lúc cao điểm, tỷ lệ này sẽ tăng lên tới 58%, một sự chênh lệch khá lớn. Vì vậy, các hộ kinh doanh và sản xuất cần hết sức lưu ý, để sử dụng điện thật tiết kiệm, giảm thiểu tối đa chi phí. 

Tiết kiệm để tránh tình trạng quá tải, yếu điện

Dù các hộ gia đình, không gian nhỏ không bị chi phí điện áp cao như hộ kinh doanh. Nhưng vào giờ cao điểm, người tiêu dùng vẫn nên có ý thức tiết kiệm điện, ngắt hết mọi thiết bị không sử dụng đến hay không cần thiết. Ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... khung giờ cao điểm cần lưu ý là 9h30-11h30 sáng17h-20h chiều tối. Đây là khung giờ đã được đo lường, là sử dụng điện năng nhiều nhất trong ngày. 

Do đó, điện năng luôn rơi vào trạng thái sử dụng không ổn định, gây nên quá tải và nhảy aptomat. Hiện tượng này gây ảnh hưởng nhiều tới quá trình sinh hoạt, hoạt động quan trọng của người dùng. Đến khi nguồn điện yếu dần, hệ thống điện sẽ bị gián đoạn và không đáp ứng đủ nhu cầu. Ngành điện lực lại phải nhờ đến các nhà máy, nguồn điện lớn hơn mới có thể hỗ trợ được người dùng trong thời gian đó.

Có những cách nào để tiết kiệm điện trong giờ cao điểm?

Để hóa đơn tiền điện không tăng đột biến, khiến người tiêu dùng phải hoảng hốt với số lượng điện mình đã tiêu thụ. Thì việc tiết kiệm điện trong giờ cao điểm là cực kỳ quan trọng như sau:

Thay đổi cách sử dụng các thiết bị tiêu tốn quá nhiều điện năng

Điều hòa

Khỏi nói, một trong những tác nhân tiêu thụ điện năng nhiều nhất chính là điều hòa, nhất trong mùa hè. Thiết bị này hoạt động với công suất lớn, làm mát ở cả những không gian từ hộ gia đình đến công ty. Có những nơi còn sử dụng thiết bị này cả ngày, gần như thường xuyên và liên tục. 

Sử dụng điều hòa hợp lý để tiết kiệm điện

Sử dụng điều hòa hợp lý để tiết kiệm điện 

Vậy phải làm sao để vẫn dùng điều hòa mà vẫn có thể tiết kiệm điện, đó là bạn hãy kết hợp sử dụng thêm quạt điện. Thiết bị quạt điện có thể định hướng gió điều hòa đến vị trí mà bạn muốn, giúp cho việc tiết kiệm điện vô cùng hiệu quả. Đặc biệt, bạn cũng không nên để nhiệt độ điều hòa dưới 20 độ, mức hợp lý sẽ từ 26 đến 28 độ. Tránh việc bị sốc nhiệt khi đi ra ngoài cũng như tiết kiệm điện.

Tủ lạnh

Dù không tiêu tốn điện nhiều như điều hòa, nhưng tủ lạnh cũng không phải một thiết bị tiêu thụ điện năng ít. Vì vậy, người dùng cần sử dụng thiết bị tủ lạnh sao cho đúng cách để tiết kiệm điện. Bạn có thể tham khảo một số lưu ý như sau: 

  • Nếu đồ ăn vẫn còn nóng, bạn cần để nguội rồi mới cho vào tủ lạnh. 
  • Bảo quản, bọc kín thức ăn trong tủ lạnh bằng màng bọc thực phẩm. Để tránh cho hơi ẩm từ thức ăn sẽ ảnh hưởng đến máy nén của tủ lạnh.

Sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện năng hiệu quả

 

Sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện năng hiệu quả

Ngoài việc hạn chế các thiết bị tiêu tốn quá nhiều điện, người dùng cũng nên thay thế các thiết bị điện thật hợp lý. Ví dụ như các bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang nên được thay bằng các đèn LED công nghệ cao. Hay đèn sử dụng năng lượng mặt trời, có chất liệu từ thiên nhiên rất an toàn, thân thiện với môi trường.

Thay thế các bóng đèn chiếu sáng thông thường bằng bóng đèn Led

Đèn Led đang là một trong những loại đèn được người dùng trên thị trường ưa chuộng vì tuổi thọ cao gấp 15-20 lần đèn sợi đốt và khả năng tiết kiệm điện.

Đèn led sử dụng cộng nghệ pha LED (đi-ốt phát sáng) chuyển đổi dường như hoàn toàn năng lượng thành năng lượng điện, mức độ chuyển đổi có thể lên 95%5% còn lại là nhiệt. Bên cạnh đó đèn led năng lượng mặt trời thế hệ mới có thể là giải pháp chiếu sáng tiết kiệm điện cho người dân lên đến 100%.

Mặc dù giá thành cao hơn so với một số loại đèn, nhưng đèn LED vẫn tiết kiệm được chi phí vì chúng tồn tại trong thời gian dài và sử dụng năng lượng tương đối thấp. Đèn Led Năng Lượng Mặt Trời thế hệ mới là giải pháp chiếu sáng tiết kiệm điện 100% cho người dân.

Bạn có thể tham khảo một số loại đèn năng lượng mặt trời như:

  1. ĐÈN ĐƯỜNG LED NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI DUHAL DHL0501/ DHL1001/ DHL1501
  2. ĐÈN ĐƯỜNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI CAO CẤP SSL-100W
  3. ĐÈN ĐƯỜNG LED NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI ANFACO SOLAR 011

Sử dụng chế độ hẹn giờ bật/tắt

Một trong nhưng nguyên nhân mà mức độ tiêu thụ điện tăng cao đó là quên không tắt điện khi sử dụng xong. Một số trường hợp sử dụng các thiết bị điện phổ nhất là trong giờ cao điểm như (nấu cơm, giặt quần áo, quạt điện, đèn,...). Vì thế để tránh tình trạng quên lãng, không tắt điện tránh sự lãng phí không đáng bạn nên lắp đặt chế độ hẹn giờ bật/tát các thiết bị.

Lắp cảm biến chuyển động cho đèn để tiết kiệm điện

Một cách tiết kiệm điện vừa an toàn, hợp lý cho nhưng người thường xuyên quên tắt đèn. Mục đích của việc lắp cảm biến chuyển động đó là khi ai đó vào phòng, đèn sẽ cảm biến được tia hồng ngoại từ người đó, lúc ấy, đèn sẽ kích hoạt ánh sáng và phát sáng. Đèn sẽ tự động tắt đi khi không còn ai ở trong phòng nữa.

Ưu điểm đặc biệt của cảm biến này là bạn không cần bận tâm đến việc bật, tắt đèn và chỉ khi có người qua lại, chúng mới phát sáng. Vì thế đây có thể là một cách tuyệt vời đúng không nào.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên

Đối vời khoảng thời gian bên ngoài, thì việc bật đèn, bật quạt, máy lọc không khí hay điều hòa làm mát,...Thì Nguyễn Giang khuyên bạn nên thường xuyên mở cửa nhà của mình, để tận dụng những luồng ánh sáng tự nhiên giúp ngôi nhà trở nên sáng sủa, mát mẻ và sạch sẻ hơn. Đây cũng là  một cách tiết kiệm điện trong giờ cao điểm hiệu quả.

Tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện năng hiệu quả

Kết luận

Nhìn chung, việc tiết kiệm điện trong giờ cao điểm là hết sức quan trọng, mà bất kể người dùng nào cũng nên lưu ý và thực hiện. Đây là một việc làm ý nghĩa, cả với cộng đồng và mỗi cá nhân. Trung Tâm Thiết Bị Điện Nguyễn Giang hy vọng những nội dụng bên là những nội dung hữu ích dành cho mọi người. Cùng theo dõi NGUYENGIANG.VN để biết thêm nhưng thông tin hay về điện nhé!

Bài viết mới có thể tham khảo:

  1. Đèn sợi đốt là gì? Ưu và nhược điểm của đèn sợi đốt
  2. Đèn huỳnh quang là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào?
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300