Đèn compact là gì? Một số lưu ý khi sử dụng đèn compact

Không thể phủ nhận rằng, đèn điện chiếu sáng là một trong những thiết bị cực kỳ quan trọng trong đời sống hiện nay. Đặc biệt là những loại đèn sở hữu tính năng như chiếu sáng tốt, dễ dàng lắp đặt, không tiêu hao quá nhiều điện năng. Một trong số đó, phải nhắc đến sản phẩm đèn compact, một thiết bị vô cùng quen thuộc với người tiêu dùng.

Đèn compact là gì? Một số lưu ý khi sử dụng đèn compact

Đèn compact là gì?

Ngoài tên gọi là đèn compact, chiếc đèn này còn có tên gọi khác là đèn huỳnh quang hoạt động công suất nhỏ. Đèn điện compact có hình dáng được uốn theo hình chữ, tùy từng loại đè sẽ có 1U đến 3U hay ống xoắn thu gọn cho kích thước bằng đèn sợi đốt. Đèn còn có nhiều tên gọi khác như đèn chữ U hay bóng đèn xoắn.

Khái niệm cơ bản về đèn compact

Về phần hình dáng và kích thước, các nhà sản xuất đã cho ra mắt rất nhiều loại đèn compact trên thị trường. Công suất của đèn cũng rất đa dạng, từ 5W, 8W, 15W, 18W,... và có thể còn lớn hơn nữa. 

Cấu tạo đèn compact 

Dù được chế tạo bằng những kích thước hay hình dáng khác nhau, thì cấu tạo chung của đèn compact vẫn không có gì thay đổi. Các thành phần chính vẫn được bao gồm đó là: 

  • Bóng đèn: Có chất liệu thủy tinh được phủ một lớp bột huỳnh quang, do được phủ toàn bộ 100% bột 3 phổ nên đèn phát ra nhiều ánh sáng hơn. Đây là một ưu điểm từ đèn compact cho thấy tốt hơn đèn sợi đốt. 
  • Chấn lưu: Để hoạt động và duy trì ánh sáng, đèn compact cần có chấn lưu để mọi thứ được ổn định. Dù dòng điện có dao động đến hàng chục nghìn lần trong một giây, thì ánh sáng cũng không có hiện tượng nhấp nháy, gây mỏi mắt như chất huỳnh quang thông thường. 
  • Đuôi đèn: Là bộ phận đui đèn ở phía dưới cùng, thường có hai loại là đui xoắn hoặc đui gài tích hợp chấn lưu điện tử. 

Có thể thấy, phần cấu tạo của đèn compact tuy đơn giản nhưng lại có hiệu quả rất cao trong hoạt động chiếu sáng. Theo các chuyên gia nghiên cứu, đèn compact cho độ sáng gấp 4-5 lần so với đèn sợi đốt có cùng công suất. Đây sẽ là một sự thay thế tuyệt vời, cho những ai có mong muốn tiết kiệm điện khi sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của đèn compact

Khi nguồn điện được đóng lại, hai đầu cực sẽ có hiện tượng phóng điện để phát ra tia cực tím. Tia cực tím sẽ tác động lên lớp bột huỳnh quang, tạo ra ánh sáng để chiếu sáng. Giữa hai đầu điện cực có nguyên lý phóng điện xảy ra, đó là nhờ tác dụng của tắc te và chấn lưu.

>>XEM THÊM SẢN PHẨM:

  1. ĐÈN COMPACT ĐIỆN QUANG ĐQ-CFL-4U-F14-50W-DL-E27
  2. ĐÈN COMPACT CSN ĐIỆN QUANG ĐQ-CFL-3U-T4-18W-DL-E27
  3. ĐÈN LED COMPACT ĐIỆN QUANG ĐQ LEDCP01 20765AW (20W, DAYLIGHT, CHỐNG ẨM)

Những ưu và nhược điểm của đèn compact 

Do là sản phẩm được chạy bằng điện năng, nên các thiết bị đèn chiếu sáng đều tồn tại cả ưu và nhược điểm. Và đèn compact cũng không phải ngoại lệ, cụ thể các điểm nổi bật và hạn chế như sau:

Nhưng ưu điểm và nhược điểm về đèn compact

Ưu điểm

  • Tiết kiệm năng lượng: Như đã đề cập, dù có cùng công suất thì ánh sáng của đèn compact vẫn sáng gấp 5 lần đèn sợi đốt.
  • Nên khả năng tiết kiệm điện của loại đèn này cực kỳ chất lượng, có thể lên đến 80%
  • Tuổi thọ cao: Loại đèn này có thể chiếu sáng tới 10.000 giờ, 8 tiếng một ngày liên tục và cao gấp 10 lần so với đèn sợi đốt. Nhờ đó, người dùng có thể tránh được việc sửa chữa hay bảo dưỡng đèn trong một thời gian dài. 
  • Đa ứng dụng: Đèn compact được sử dụng nhiều để chiếu sáng cho nhà bếp, nhà tắm, hay sân thượng,... hoặc những nơi cần nhiều ánh sáng nhất. 
  • Giá rẻ, phải chăng: Đèn có một mức giá tầm trung, nên bất kể hộ gia đình nào cũng có thể mua và lắp đặt trong nhà được.

Nhược điểm

Đèn compact cũng còn một số hạn chế như là: 

  • Những nơi có nguồn điện yếu như vùng cao, thì không thể dùng được đèn. 
  • Độ sáng sẽ giảm dần theo thời gian, nên người dùng có thể bị ảnh hưởng đến mắt và gây ra các tật như cận thị. 
  • Một số nơi sản xuất đèn vẫn chứa các chất độc hại, kim loại nặng và thủy ngân, nên người dùng phải hết sức cẩn thận khi sử dụng. Đặc biệt là khi đèn vỡ, cần tiêu hủy ngay lập tức để không ảnh hưởng đến môi trường. 

Một số lưu ý khi sử dụng đèn compact

Một số lưu ý khi sử dụng đèn compact

Để sử dụng đèn thật hiệu quả, an toàn, không gây ra những sự cố về dòng điện, mời các bạn tham khảo một số lưu ý như sau: 

  • Việc bật tắt liên tục sẽ khiến điện áp đèn rơi vào trạng thái không ổn định, nên người dùng không nên thao tác quá nhiều. Sẽ làm cho đèn bị hỏng, ảnh hưởng tới tuổi thọ của đèn. 
  • Người tiêu dùng nên mua đèn từ những thương hiệu uy tín, đảm bảo an toàn khi sử dụng. 
  • Ở những vị trí, khu vực có nhiệt độ cao, độ ẩm thấp lớn,... thì không nên sử dụng đèn compact. Vì các linh kiện trong thiết bị đèn dễ bị hỏng khi tiếp xúc với những môi trường như vậy. Còn trường hợp buộc phải sử dụng, bạn cần có những biện pháp bảo vệ đèn để tránh hỏng hóc. 
  • Điện áp trên hệ thống cần được ổn định, để quyết định tuổi thọ của bóng đèn. Nếu điện áp thấp, ánh sáng từ đèn phát ra sẽ bị ảnh hưởng. 
  • Nếu đèn compact bị vớ hay nứt trên bề mặt, người dùng cần mở tất cả cửa trong không gian để không khí được lưu thông. Vì khí thủy ngân trong đèn cực kỳ độc hại, cần phải vứt bỏ các mảnh vở ngay lập tức. 
  • Người dùng cũng cần bảo quản đèn thật kỹ, vì chất liệu thủy tinh rất dễ bị vỡ, hỏng hóc trong lúc vận chuyển và lắp đặt. 

Kết luận

Và đó là những thông tin cơ bản về đèn compact, một loại đèn đã rất phổ biến trong đời sống con người. Để mua và lắp đặt những chiếc đèn điện compact tốt nhất, các bạn có thể tham khảo tại website nguyengiang.vn. Chúng tôi luôn tư vấn, hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình khách hàng lựa chọn sản phẩm.

>> Xem thêm một số bài viết liên quan:

  1. Đèn sợi đốt là gì? Ưu và nhược điểm của đèn sợi đốt
  2. Đèn tuýp led là gì? Cấu tạo và phân loại đèn tuýp led
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300