Tiết diện dây dẫn là gì? Hướng dẫn cách tính tiết diện dây dẫn điện

Dây dẫn là dụng cụ điện quan trọng giúp lưu thông và vận chuyển điện năng đến nơi sử dụng. Lựa chọn dây dẫn phù hợp rất cần thiết, nhằm đảm bảo hiệu quả truyền tải, tránh hao hụt hay các sự cố đường điện nguy hiểm.

Tiết diện dây dẫn là gì? Hướng dẫn cách tính tiết diện dây dẫn điện đúng chuẩn

Tiết diện dây dẫn là thông số quan trọng mà người dùng cần lưu ý, kiểm tra để chọn mua đúng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên khá ít người hiểu tiết diện dây dẫn là gì? Cách tính tiết diện dây và chọn mua phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cần thiết giúp bạn tính toán tiết diện dây điện chuẩn, chính xác.

Tiết diện dây dẫn điện là gì?

Khi đọc bản vẽ kỹ thuật, bạn sẽ thấy thuật ngữ liên quan đến tiết diện dây dẫn điện. Nhưng không thực sự hiểu thông số có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu các thuật ngữ tiết diện dây dưới đâu.

Tiết diện dây dẫn là gì?

Tiết diện là gì?

Tiết diện được hiểu là mặt cắt một hình khối, mô tả một hình hay 1 độ lớn nào đó. Ví dụ như: Tiết diện hình cầu là hình tròn, mặt cắt của hình vuông là hình vuông…
Tùy theo cách cắt mà có thể thu được các loại tiết diện khác nhau, ví dụ như:
  • Tiết diện ngang là hình phẳng ngang do cắt ngang hình khối, vuông góc với trục của nó.
  • Tiết diện dọc là mặt cắt thẳng với chục thanh.
  • Tiết diện nghiêng là là mặt cắt nghiêng so với trục thanh của hình đó.

Tiết diện dây dẫn là gì?

Từ định nghĩa của tiết diện, ta có thể hiểu tiết diện dây dẫn là mặt cắt ngang so với dây dẫn điện. Lưu ý, phần mặt cắt này được xác định từ lõi dây điện chứ không tính phần vỏ bảo vệ của dây.
Nếu cắt trực tiếp và vuông góc với mặt phẳng dây điện, ta sẽ có hình tròn. Một mặt cắt có diện tích lớn thì điện trở sẽ thấp hơn loại dây cùng chất liệu, có nghĩa là khả năng truyền tải điện của dây sẽ lớn hơn.

Lý do cần tính toán tiết diện dây điện chính xác khi mua

Tiết diện dây dẫn là một thông số quan trọng, thường được nhắc đến khi chọn mua linh kiện này. Vậy, lý do vì sao bạn cần xác định tiết diện dây điện trước khi mua?

Lý do cần tính toán tiết diện dây điện chính xác khi mua

Mục đích đầu tiên là lựa chọn loại dây dẫn điện phù hợp với hệ thống, yêu cầu tải, công suất dòng. Dây dẫn điện có tiết diện quá bé sẽ gây cháy nổ, hư hỏng. Nếu dây dẫn có tiết diện quá lớn sẽ tốn kém chi phí đầu tư ban đầu và lãng phí khi không sử dụng đúng tải.
Tùy thuộc vào hệ thống điện dân dụng hay công nghiệp, yêu cầu dây tải điện có tiết diện sẽ khác nhau. Với công suất lớn, lắp đặt ngoài trời và đường dẫn xa cần có dây tiết diện lớn để điện năng được vận chuyển nhanh, tránh tiêu hao.

Công thức xác định tiết diện dây dẫn điện chuẩn

Vậy, công thức nào để tính tiết diện dây dẫn điện chính xác. Cụ thể, bạn có thể xác định qua công thức sau: 
S=I/J
Trong đó:
  • S: Diện tích tiết diện dây dẫn điện, đơn vị đo mm2.
  • I: là cường độ dòng điện đi qua mặt cắt vuông, đơn vị A.
  • J: là mật độ dòng điện cho phép đi qua tiết diện dây dẫn, đơn vị A/mm2.

Công thức xác định tiết diện dây dẫn điện chuẩn

Mật độ dòng điện sẽ được xác định tùy theo chất liệu sản xuất dây dẫn điện đó. Ví dụ nhu:
  • Nếu dây dẫn là đồng thì J sẽ là 6A/mm2.
  • Nếu dây dẫn là lõi nhôm thì J sẽ là 4.5A/mm.
Ví dụ cách tính tiết diện dây dẫn bếp từ có công suất 5kw, sử dụng dòng 1 pha cho gia đình. Khi đó cường độ dòng điện sẽ là I = 5000/220*0.8 = 28.4 A. Từ I thu được, ta xác định được tiết diện dây dẫn đồng sẽ như sau: S = 28.4/6= 4.73 mm2.

Các tiêu chí ảnh hưởng đến việc chọn tiết diện dây dẫn điện cần lưu ý

Ngoài việc xác định tiết diện bằng công thức, còn khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tiết diện dây dẫn. Người dùng cần lưu ý như sau:
  • Việc gia tăng phụ tải trong quá trình sử dụng, khiến cường độ dòng điện lớn hơn so với tính toán ban đầu. Phụ tải càng lớn, dây dẫn tiêu hao nhiều điện và tỏa nhiệt cao hơn và nhanh hỏng hơn.
  • Các yếu tố phụ khác như: Độ sụt áp, vị trí đi dây, nhiệt độ môi trường, yếu tố thi công…
Do vậy, khi chọn dây dẫn điện, người dùng nên chọn dây dẫn có tiết diện lớn hơn so với giá trị tính toán bằng công thức. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho việc dẫn điện và lưới điện.

Các tiêu chí ảnh hưởng đến việc chọn tiết diện dây dẫn điện cần lưu ý

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để chọn tiết diện dây điện an toàn cho hệ thống, mà không cần tính toán quá phức tạp:
  • Xác định nguồn điện sử dụng, truyền tải là loại 1 pha hay 3 pha. Thông thường, điện dùng cho gia đình thường là loại 1 pha, dùng cho sản xuất với máy móc lớn thường là dòng 3 pha.
  • Tính toán ước trừng tổng công suất tiêu thụ điện của tất cả các thiết bị trong gia đình, dựa trên nhãn thiết bị. Từ đó xác định tiết diện dây điện cho từng khu vực.
  • Lựa chọn loại dây dẫn trong nhà hay ngoài trời, để tối ưu giá trị sử dụng, đảm bảo khả năng chịu nhiệt độ, vị trí lắp đặt phù hợp.
Dây dẫn điện là xương sống của toàn bộ mạng lưới cung cấp điện năng. Yêu cầu dây cần đảm bảo đủ tải, khả năng truyền điện an toàn, độ bền và hoạt động ổn định. Xác định tiết diện dây dẫn quan trọng, giúp người dùng chọn dây phù hợp với hệ thống.
Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho bạn đọc hiểu rõ hơn về tiết diện dây điện và cách tính toán, chọn mua dây chính xác.
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300