Đèn năng lượng mặt trời là gì? Phân loại và ứng dụng thực tế

Thiên nhiên đã ban tặng cho con người một thứ năng lượng quý giá, đó là mặt trời. Nguồn năng lượng tạo ra sự sống, nuôi dưỡng vạn vật đang tồn tại trên trái đất. Với sự thông minh, bền bỉ, con người đã sử dụng nguồn năng lượng đó để kiến tạo nên những phát minh vĩ đại. Và một trong số đó, chính là đèn năng lượng mặt trời. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cấu tạo, phân loại và những lợi ích của loại đèn này.

Đèn đường năng lượng mặt trời

Khái niệm đèn năng lượng mặt trời

Đèn năng lượng mặt trời (Solar Light hay Solar Lamp) là một loại đèn sử dụng năng lượng ánh nắng mặt trời để hoạt động. Về phần cấu tạo chính, gồm có phần bóng đèn và tấm pin để hấp thụ nhiệt. Trong bóng đèn, có một hệ thống lưu điện tự động từ tấm pin được lắp bên ngoài.

Nguyên lý hoạt động là vào buổi sáng, tấm pin sẽ hấp thu ánh nắng mặt trời, sau đó theo đường dẫn vào sạc cục lưu điện trong bóng đèn. Đến khi sạc đầy, hệ thống sẽ tự động ngắt để đảm bảo an toàn cho đèn và tấm pin. Ban đêm, thời gian chiếu sáng của đèn sẽ từ 10 đến 12 tiếng.

Với những loại cao cấp, người dùng có thể điều khiển từ xa bằng remote, chỉnh sửa các chế độ sáng theo ý muốn. Vì nguồn điện được khai thác trong thiên nhiên, nên đèn năng lượng mặt trời rất an toàn và thân thiện con người. Tấm pin năng lượng là phần quan trọng nhất, vì thành phần này chuyển hóa ánh nắng thành dòng điện 1 chiều.

Giải thích về đèn năng lượng mặt trời an toàn, thân thiện

Giải thích về đèn năng lượng mặt trời an toàn, thân thiện

Phân loại đèn năng lượng mặt trời

Với mỗi khu vực, địa điểm mà con người sinh hoạt, sẽ có nhiều loại bóng đèn năng lượng mặt trời tương ứng. Dù có phần thiết kế riêng biệt, nhưng cách thức hoạt động của chúng không khác nhau quá nhiều. Dòng năng lượng chủ yếu vẫn từ ánh nắng, người dùng phải sạc đầy cục pin để đèn có thể hoạt động được suốt đêm.

Đèn năng lượng ngoài vườn

Loại đèn này được sử dụng ở khu vực có vườn tược, biệt thự, hồ bơi, … bất kỳ đâu miễn là có sân vườn. Vào ban đêm, người dùng có thể điều khiển ánh sáng và hoạt động của đèn bằng remote (hoặc cảm biến radar tự động, đèn sẽ tự bật/tắt vào ban ngày/ ban đêm). Đèn được thiết kế theo hình cầu, nhằm tối ưu để có thể chiếu sáng được hầu hết các góc trong vườn.

Sử dụng đèn năng lượng cho các khu vườn

Sử dụng đèn năng lượng cho các khu vườn

Đèn Led năng lượng mặt trời

Đây là một loại đèn có tính di động rất cao, không cần hệ thống dây điện nên người dùng có thể mang theo bên mình. Trong hệ thống đèn, phần pin lưu điện kết nối trực tiếp với tấm hấp thu ánh sáng mặt trời, cung cấp dòng điện cho đèn vào ban đêm. Tuy nhiên, có một số nhược điểm với loại đèn led năng lượng mặt trời, đó là:

  1. Một số nơi vào mùa đông, loại đèn led này sẽ không hoạt động hay hấp thu năng lượng. Vì mặt trời xuất hiện vào thời gian quá muộn, nên đèn không có đủ nhiên liệu để phát sáng vào lúc trời tối.
  2. Nếu so với các loại đèn năng lượng mặt trời sân vườn, ngoài đường,... thì đèn led có công suất và hấp thu ánh sáng yếu hơn. 

Sản phẩm đèn led năng lượng mặt trời

Sản phẩm đèn led năng lượng mặt trời

Đèn đường năng lượng mặt trời

Với loại đèn đường năng lượng mặt trời, có hai kiểu thiết kế chính bao gồm loại pin rời và liền thể. Đèn được cố định bởi 1 thanh đòn tay vào góc tường, công dụng để soi sáng lối đi vào ban đêm. Vì vậy đèn rất cần công suất lớn để hoạt động (thuộc đèn năng lượng mặt trời 100w).

  1. Đèn pin rời: Phần bóng đèn và cục pin lưu điện kết nối nhau qua dây tín hiệu. Khi lắp đặt, người dùng có thể xoay chuyển cục pin để hấp thu ánh sáng tốt nhất.
  2. Đèn liền thể: Loại đèn này rất dễ lắp đặt, nhưng vì pin và bóng đèn liền thể nhau trong một cấu trúc, nên người dùng không thể xoay được hướng của pin hay bóng đèn.

Đèn đường năng lượng mặt trời với công suất lớn

Đèn đường năng lượng mặt trời với công suất lớn

Một số lưu ý khi với đèn sử dụng năng lượng mặt trời

Nếu so sánh đèn dùng năng lượng mặt trời, với các loại đèn dùng dòng điện truyền thống, người tiêu dùng có thể yên tâm tuyệt đối. Vì nguồn nhiên liệu chính đến từ thiên nhiên, không gây hại hay nguy hiểm. Có một số lưu ý cho bạn trước khi mua và lắp đặt loại đèn này:

  1. Để đèn có thể chiếu sáng liên tục vào ban đêm, bạn nên lắp đặt ở những nơi thoáng đãng, không bị che lấp bởi cây cối hay nhà bên cạnh. Vì nếu không, đèn sẽ bị chắn ánh sáng mặt trời và không thể hấp thụ.
  2. Với những loại đèn công suất cao (đèn năng lượng mặt trời 300w), cần nhiều thời gian để tiếp nhận ánh nắng.
  3. Nên tìm hiểu, chọn lựa những thương hiệu uy tín trước khi mua đèn.
  4. Đa số đèn năng lượng mặt trời rất bền, ít khi hỏng hay có sự cố trong lúc hoạt động.

Kết luận

Với những thông tin về đèn năng lượng mặt trời trên đây, bạn có thể thấy được những ưu điểm nổi bật với nguồn năng lượng đến từ thiên nhiên này. Sản phẩm này đem lại sự an toàn, tiết kiệm, thân thiện đến mọi nhà. Với những vùng hoang vu, chưa có sự ổn định về điện năng, đây sẽ là một giải pháp hoàn hảo để thay thế.

>> Xem thêm bài viết liên quan

  1. Các mẫu đèn led phổ biến và cách chọn đèn phù hợp với không gian sống
  2. Top 10 mẫu đèn pin siêu sáng, chiếu xa chính hãng giá tốt
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300