Thiết bị chống rò rỉ điện RCD hoạt động như thế nào?

Hiện nay thiết bị chống rò rỉ điện đang được áp dụng ngày càng phổ biến trong các hộ gia đình và cả doanh nghiệp để đảm bảo an toàn cho con người và tài sản. Nó được biết đến như một thiết bị giúp ngăn chặn nguy cơ bị điện giật bởi thiết kế đặc biệt.

RCD mang tính năng bảo vệ cá nhân giúp nó trở nên nổi bật hơn so với cầu chì hay bộ ngắt mạch thông thường. Vậy cụ thể thiết bị RCD là gì và cách thức hoạt động của nó như thế nào? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé. 

Thiết bị chống rò rỉ điện là gì?

Thiết bị chống rò rỉ điện hay còn gọi là RCD (Residual Current Device) là một thiết bị cảm biến điện được thiết kế để phát hiện sự khác biệt trong lưu lượng điện trên hai dây điện và tự động ngắt cung cấp điện khi phát hiện nguy cơ rò rỉ điện gây hại. Nó được sử dụng để phòng ngừa các vụ cháy do sự rò rỉ điện và được sử dụng trong nhiều ứng dụng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Thiết bị chóng rò rỉ điện RCD là gì?

RCD sẽ giúp tránh được các nguy hiểm liên quan đến điện giật khi con người tiếp xúc với các vật bị hở điện. Thiết bị cung cấp mức độ bảo vệ cá nhân vượt trội so với bộ ngắt mạch và cầu chì thông thường. Thông thường khi con người tiếp xúc với dòng điện nhỏ hơn 10mA sẽ chỉ thấy cảm giác như kim châm, nhưng với dòng điện trên 30mA sẽ dẫn đến các triệu chứng nguy hiểm đến tính mạng như co thắt, ngạt thở.

Do vậy mà RCD được thiết kế đặc biệt để nhanh chóng chuyển dòng điện xuống đất khi phát hiện dòng điện rò rỉ gây hại cho người dùng.Bên cạnh đó thiết bị chống rò điện RCD còn giúp tránh được nguy cơ cháy nổ và xảy ra hỏa hoạn. 

>> Xem thêm bài viết liên quan: RCBO là gì? Cấu tạo và chức năng của RCBO

Nguyên lý hoạt động và cấu tạo của thiết bị chống rò rỉ điện

Cấu tạo và  nguyên lý hoạt động của thiết bị chóng rò rỉ điện RCDCấu tạo

Một thiết bị chống rò rỉ điện sẽ được cấu tạo bao gồm thành phần chính sau:

  • 1 cuộn nam châm
  • 2 dây dẫn điện ở nội khu của cuộn nam châm

Khi các cặp dây điện có dòng điện khác nhau thì nam châm sẽ đo sự khác nhau đó và tự động ngắt tại tiếp điểm cấp điện.

Nguyên lý hoạt động

Thiết bị chống rò rỉ điện sẽ theo dõi các dòng điện chạy qua trong mạch điện mà nó được áp dụng để bảo vệ. Khi phát hiện dòng điện chạy theo đường khác thường, như khi con người chạm phải chỗ điện trần thì RCD sẽ ngay lập tức ngắt mạch để tránh được các nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng và cháy nổ nghiêm trọng.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị chóng rò rỉ điện RCD

Khi bình thường

  • Dòng điện đi từ các cáp sống chạy qua thiết bị đóng ngắt và cuộn dây bao quanh lõi sắt, và tạo ra một từ trường. Khi dòng điện chạy ngược lại, từ dây cáp trung tính đi qua cuộn dây được đấu dây ngược chiều với dây dẫn điện. Hai từ trường trái ngược nhau này phải bằng nhau và triệt tiêu lẫn nhau để đảm bảo dòng điện tiếp tục chạy xung quanh thiết bị. 
  • Nếu xảy ra lỗi trong thiết bị, dòng điện có thể bị rò rỉ xuống đất. Để kích hoạt thiết bị đóng cắt trong trường hợp này, từ trường thuần sẽ được hút vào lõi đồng bằng sắt của bảng điều khiển. Một khi từ trường thuần đã được hút vào lõi, nó sẽ làm đứt mạch và kích hoạt thiết bị đóng cắt.

Khi xảy ra sự cố

  • Bình thường khi không có từ trường trong lõi, sẽ không có dòng điện chạy qua cuộn dây hoặc rơ le. Tuy nhiên trong trường hợp bạn đang dùng kéo làm vườn nhưng không may cắt phải dây sống. Khi này sẽ bắt đầu có sự mất cân bằng giữa cáp sống và cáp trung tính. Dòng điện sẽ chạy qua dây trung tính nhiều hơn qua dây sống, từ đó dây trung tính sẽ tạo ra từ trường trong lõi sắt lớn hơn dây dẫn và không thể triệt tiêu lẫn nhau.
  • Từ trường thuận trong lõi sẽ tạo ra dòng điện trong cuộn dây tìm kiếm và kích hoạt rơle. Rơ le được kích hoạt sẽ làm đứt các dây cáp mạch đến và ngăn không cho tất cả nguồn điện chạy trong ít nhất 30 mili giây — nhanh hơn tốc độ điện giật có thể làm tim bạn ngừng đập.
>> Tham khảo thêm bài viết: Cảm ứng từ là gì? Công thức tính và ứng dụng của cảm ứng từ

Thiết bị chống rò điện có đáng tin hay không?

Thiết bị chống rò rỉ điện có độ tin tưởng cực kỳ cao, lên đến 97%. Nó sẽ giúp bạn bảo vệ an toàn cho tính mạng và cả tài sản gia đình bạn khỏi nguy cơ điện giật và hỏa hoạn. Đặc biệt khi RCD được kiểm tra và bảo trì thường xuyên, khả năng bảo của nó sẽ càng được đảm bảo và tăng cao.

Thiết bị RCD là một thiết bị cung cấp sự linh hoạt và hiệu quả cho hệ thống lắp đặt điện. Tuy nhiên, nó không bảo vệ bạn khỏi tất cả các trường hợp điện giật. Nếu một người tiếp xúc với các dây dẫn hoạt động và trung tính trong khi xử lý các bộ phận bị lỗi của hệ thống lắp đặt điện, thì sự tiếp xúc này sẽ không được RCD phát hiện trừ khi có dòng điện chạy tới đất. Thiết bị chống rò điện sẽ chỉ hoạt động tự động để ngắt nguồn điện nếu sự cố do dòng điện chạy từ vật dẫn hoạt động xuống đất qua cơ thể của con người.

Vì vậy bạn nên kiểm tra hệ thống dây điện định kỳ để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt và bảo vệ an toàn cho gia đình mình. Nếu phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào thì nên ngừng sử dụng ngay lập tức để đảm bảo an toàn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin hữu ích về thiết bị chống rò điện RCD mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thể nắm được ứng dụng tuyệt vời của RCD trong đời sống và áp dụng vào trong thực tế gia đình mình để bảo vệ an toàn cho mọi người. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ để mua thiết bị chống rò rỉ điện uy tín thì có thể tham khảo tại nguyengiang.vn. Chúng tôi cam kết cung cấp các thiết bị RCD chính hãng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng cao với giá thành phải chăng như RCD KYORITSU 5406A, RCD KYORITSU 5410,...

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300