Công tắc 4 cực là gì? Hướng dẫn cách đấu công tắc 4 cực đúng kỹ thuật

Công tắc được sử dụng nhiều trong mạch điện, nhằm kiểm soát dòng, bảo vệ thiết bị an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, không chỉ có 1 loại công tắc, mà chúng được phát triển thành nhiều kiểu, với đặc điểm và chức năng khác nhau.

Công tắc 4 cực là gì?

Công tắc 4 cực là một giải pháp an toàn, kiểm soát dòng được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, không nhiều người thực sự hiểu đặc điểm, bản chất của loại công tắc này là gì? Bạn đọc quan tâm, hãy cùng Nguyễn Giang tìm hiểu về công tắc 4 cực, cách đấu nối đúng kỹ thuật, đảm bảo an toàn lưới điện.

Công tắc 4 cực là gì?

Công tắc 4 cực là thiết bị đóng ngắt mạch cho các tải tiêu thụ điện dân dụng, công nghiệp. Đặc điểm công tắc điện 4 cực có 4 chân, để đóng ngắt liên kết dòng hiệu quả, linh hoạt hơn cho người dùng.

Công tắc điện 4 cực thường được sử dụng ở các vị trí hành lang, cầu thang để đóng ngắt mạch nhanh chóng, không cần phải di chuyển quá nhiều lần.

Sự khác biệt của công tắc 4 cực với 2 và 3 cực

Công tắc đều có nhiệm vụ để đóng ngắt dòng khi không có nhu cầu sử dụng. Vậy, công tắc 4 cực khác so với công tắc 2 và 3 cực như thế nào?

Sự khác biệt giữa công tắc 4 cực với công tắc 2, 3 cực

  • Công tắc 2 cực có 2 chốt tương đương với 1 cực tĩnh và 1 cực động, vai trò đóng ngắt dòng.
  • Công tắc 3 cực và 4 cực với cấu tạo 3 cốt, tương đương với 1 cực động và 2 cực tĩnh. Với cấu tạo 3 cực, công tắc này có thể đóng ngắt dòng ở nhiều vị trí, linh hoạt và tiết kiệm thời gian hơn so với loại công tắc thông thường.
  • Công tắc điện 4 cực linh hoạt, có cấu tạo phức tạp nhưng tốc độ đóng ngắt mạch nhanh, hiệu quả ở nhiều vị trí nên được sử dụng phổ biến cho: nhà thông minh, bệnh viện, nhà xưởng… 

Cấu tạo và cách thức hoạt động của công tắc 4 cực như thế nào?

Cụ thể, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về cấu tạo, cách thức hoạt động của loại công tắc điện 4 cực đang được dùng phổ biến hiện nay.

Cấu tạo công tắc 4 cực

Cấu tạo công tắc điện 4 cực gồm những gì?

Cấu tạo công tắc điện 4 cực gồm lớp vỏ bảo vệ cách điện, cách nhiệt và phần hệ thống đóng ngắt bên trong. Lớp vỏ được sản xuất từ nhựa cứng hoặc gốm sứ, có nhiệm vụ bảo vệ linh kiện bên trong khỏi nước, dị vật hay tác động lực nguy hiểm.

Phần đóng ngắt của công tắc điện 4 cực 1 cực động và 3 cực tĩnh. Các cực thường được sản xuất từ hợp kim đồng có độ nhạy cao, dẫn điện tốt tăng độ bền và khả năng hoạt động cho thiết bị.

Cách thức hoạt động của công tắc điện 4 cực như thế nào?

Hầu hết các công tắc đóng ngắt trên thị trường đều hoạt động dựa trên tác động cơ học cầu nối giữa các cực, giúp đóng ngắt mạch. Vậy, công tắc điện 4 cực với 4 chân tương ứng sẽ hoạt động như thế nào?

Tương tự các công tắc thông thường khác, công tắc 4 cực cũng hoạt động khi kéo cực động và cực tĩnh tiếp xúc nhau và tạo nên mạch kín. Lúc này, cực động của công tắc sẽ được kéo lần lượt cho 3 cực của công tắc điện, sẽ giúp đóng ngắt mạch ở nhiều vị trí khác nhau.

Khi bạn ngắt công tắc điện, cực động và tĩnh sẽ tách rời, làm cho mạch điện bị hở và tắt. Với công tắc 4 cực, sẽ tiến hành lắp ngay trên dây pha, nối tiếp với tải để linh hoạt đóng ngắt mạch.

>> XEM THÊM CÁC: CÔNG TẮC ĐIỆN

Cách đấu công tắc 4 cực đúng kỹ thuật

Cấu tạo công tắc gồm 4 cực, vậy, việc đấu nối công tắc này như thế nào đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn? Bạn là người mới, muốn đấu nối công tắc điện 4 cực, cần thực hiện theo trình từ các bước hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Tắt nguồn điện trong gia đình, để quá trình dấu nối công tắc an toàn, tránh bị chập điện nguy hiểm.
  • Bước 2: Xác định vị trí bắt vít, lắp đặt công tắc điện 4 cực. Sử dụng bút để đánh dấu nơi khoan và bắt vít. Chú ý đo đạc và đánh dấu chính xác vị trí bắt vít, tránh dây điện ngầm, tránh vị trí tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng/ nhiệt độ cao hay nước.
  • Bước 3: Nối dây điện vào các cực của công tắc. Tiến hành nối dây điện của thiết bị vào các chân của công tắc. Tách lớp vỏ bảo vệ dây điện cẩn thận, tránh làm đứt hoặc gãy lõi, sau đó quấn lõi vào cực một cách chắc chắn.
  • Bước 4: Bắt vít công tắc lên bảng điện, đảm bảo dây nối được đặt gọn gàng bên trong vỏ bảo vệ.
  • Bước 5: Kiểm tra lại công tắc và thiết bị đã hoạt động ổn định hay chưa.

Cách đấu nối công tắc 4 cực

Công tắc được sản xuất với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Khách với các mẫu công tắc thông thường, loại 4 cực có khả năng đóng ngắt linh hoạt, tăng thời gian ngắt dòng, bảo vệ mạch hiệu quả. Hiểu đặc điểm, cấu tạo cũng như cách thức hoạt động của công tắc 4 cực sẽ giúp bạn đấu nối mạch hiệu quả. Hy vọng thông tin trên đây của NGUYENGIANG.VN sẽ hữu ích cho bạn đọc, khi tìm hiểu về công tắc điện 4 cực.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300