Tủ điện công nghiệp là gì? Cấu tạo & chức năng của tủ điện công nghiệp

Thiết bị điện tử nói chung và tủ điện công nghiệp nói riêng là thành phần đặc biệt quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ cơ sở sản xuất, kinh doanh và công nghiệp nào. Nó sẽ giúp cho hệ thống điện được vận hành trơn tru và hiệu quả. Vậy tủ điện công nghiệp cụ thể là gì? Cấu tạo và chức năng của nó ra sao? Hôm nay chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu thật kỹ về sản phẩm thiết yếu này nhé!

Tủ điện công nghiệp là gì?

Tủ điện là hệ thống chứa các thiết bị điện, đầu nối, cầu dao, mạch điều khiển,...có chức năng điều khiển hệ thống cung cấp điện cho một công trình phụ tải nào đó. Tủ điện sẽ giúp tách biệt các thiết bị điều khiển mạng lưới điện khỏi người sử dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Hình dáng của các tủ này thường có hình chữ nhật hoặc hình vuông, tùy thuộc vào từng vị trí và mục đích sử dụng khác nhau.

Tủ điện công nghiệp là gì?

Tủ điện công nghiệp là loại tủ điện chuyên dụng cho các ngành công nghiệp và phải đảm bảo tất cả các yếu tố về độ ổn định, độ chính xác, độ bền bỉ trong một thời gian hoạt động dài và liên tục trong nhiều môi trường khác nhau.

So với loại tủ điện dùng tại gia thì tủ điện công nghiệp thường có cấu trúc lớn hơn và hệ thống cấu trúc mạch điều khiển phức tạp hơn nhiều. Bởi vì loại tủ điện này được sản xuất để chuyên phục vụ trong các công trình công nghiệp lớn, nơi yêu cầu nguồn cung ứng điện có công suất lớn đến cực lớn. Tại các khu công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp lớn, tủ điện thường được sử dụng để điều chỉnh hệ thống điện trong các tòa nhà.

Cấu tạo của tủ điện công nghiệp

Việc sản xuất tủ điện công nghiệp phải được đảm bảo diễn ra đúng quy trình theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng và độ an toàn cao cho người sử dụng và an toàn trong quá trình vận hành. Cấu tạo của tủ điện công được bao gồm 2 thành phần chính là: vỏ và các bộ phận chứa bên trong.

  • Vỏ tủ điện: được làm bằng kim loại có độ dày và kích thước khác nhau để lắp ráp lại thành một chiếc tủ bao quanh. Tùy thuộc vào từng công trình khác nhau mà những chiếc tủ điện sẽ được điều chỉnh kích thước cho phù hợp để đảm bảo tương thích và hoạt động tốt trong từng công trình công nghiệp.
  • Phần chứa đựng bên trong sẽ gồm có một loại các bộ phận khác nhau: Aptomat, rơ le, nút nhấn, lưới lọc bụi và quạt hút tủ điện; relay bảo vệ pha, relay nhiệt, đèn báo, Contactor; cầu đấu điều khiển (Domino); biến tần; PLC (Programmable Logic Controller)...Đây đều là các bộ phận cực kỳ quan trọng để đảm bảo cho quá trình vận hành được trơn tru, mỗi một bộ phận đóng góp một vai trò nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động điều chỉnh hệ thống điện.

Cấu tạo và chức năng của tủ điện công nghiệp

Được cấu tạo dạng hộp tủ đầy chắc chắn và được sắp xếp một cách hợp lý, tủ điện công nghiệp sẽ giúp bảo vệ tốt nhất cho tất cả các thiết bị điện được lắp đặt bên trong. Đảm bảo mọi hoạt động được trơn tru và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Hơn thế nữa, nó cũng được ứng dụng cho các ngành điều khiển máy móc, động cơ một cách cực kỳ hiệu quả.

Ba bộ phận quan trọng nhất của tủ điện công nghiệp

Bên trong tủ điện công nghiệp có rất nhiều bộ phận khác nhau, tuy nhiên sau đây là 3 bộ phận quan trọng bậc nhất mà chiếc tủ điện nào cũng cần có:

Aptomat

Aptomat là một bộ phận có tác dụng bảo vệ động cơ điện khỏi các sự cố quá tải, quá áp, rò rỉ điện hay ngắn mạch. Trên thị trường hiện nay, nhờ tính ưu việc của aptomat mà nó đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cấu tạo của tủ điện công nghiệp; và dần thay thế các thiết bị khác như cầu dao hay cầu chì. Aptomat sẽ giúp cho quá trình vận hành tủ tốt hơn so với việc sử dụng cầu dao và cầu chì trước kia.

Nút nhấn

Nút nhấn là bộ phận được lắp ở mặt trước của tủ điện để giúp cho việc sử dụng và vận hành dễ dàng hơn. Chức năng chính của nó là đóng cắt toàn bộ mạch điện trong trường hợp hệ thống gặp sự cố không mong muốn. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho cả thiết bị, con người và toàn bộ công trình công nghiệp.

Rơ le

Rơ le là phần bộ phận được dùng cho hệ thống điều khiển có tiếp điểm, có chức năng chuyển mạch hoạt động bằng điện. Thông thường các loại tiếp điểm cần có rơ le đó là tiếp điểm thường đóng, tiếp điểm thường mở, tiếp điểm chung, mạch từ, cuộn dây, lò xo, nắp, nguồn nuôi rơle…

Chức năng của tủ điện công nghiệp

Chức năng chính của tủ điện công nghiệp là phát ra nguồn điện từ các thiết bị điện tử, để hỗ trợ và duy trì các hệ thống công nghiệp. Đây là một thiết bị cực kỳ cần thiết cho bất kỳ công trình công nghiệp nào. Cụ thể các chức năng chủ yếu của tủ điện bao gồm:

Chức năng của tủ điện công nghiệp

  • Dùng để điều khiển mọi hệ thống điện từ của thiết bị cho đến toàn bộ hệ thống như tủ điện điều khiển hoặc tủ điện phân phối.
  • Các tủ điện đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, theo chuẩn yêu cầu quốc tế IEC. Cho nên khi lắp đặt tủ điện công nghiệp tại các công ty hay các khu công nghiệp sẽ mang đến sự an toàn cao nhất cho cả người sử dụng và toàn bộ cơ sở sản xuất, kinh doanh.
  • Dùng để đảm bảo tính liên tục cấp nguồn cho hệ thống điện, hệ thống máy hoạt động luôn đảm bảo được an toàn tránh những rủi ro cho máy và con người.

Trên đây là những thông tin về thiết bị tủ điện công nghiệp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang muốn tìm mua một địa chỉ cung cấp tủ điện uy tín, an toàn, chất lượng thì có thể tham khảo tại nguyengiang.vn. Tại đây chúng tôi cam kết đem đến cho người dùng những sản phẩm tủ điện công nghiệp, tủ điện dân dụng, thiết bị điện chất lượng cao.

>> Xem thêm bài viết mới:

  1. Cần làm gì để tiết kiệm điện trong giờ cao điểm?
  2. Đèn Spotlight là gì? Một số loại đèn spotlight được ưa chuộng
BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục

Email báo giá
thietbidien@nguyengiang.com.vn

Zalo Chát
0909 209 300

Hotline
0909 209 300